Thursday, April 18, 2024
Trang chủĐiểm tinVũ khí lợi hại của Nga trên chiến trường Syria "gây sốt"

Vũ khí lợi hại của Nga trên chiến trường Syria “gây sốt”

Sự tham gia của Hải quân Nga vào chiến dịch quân sự ở Syria đã làm gia tăng mối quan tâm của khách hàng nước ngoài đối với các tàu chiến được trang bị tên lửa Club (phiên bản xuất khẩu của tên lửa hành trình Kalibr) của Nga.

Ảnh minh họa.

Thông tin nói trên đã được người dẫn đầu phái đoàn của tập đoàn xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport của Nga – ông Yevgeny Odintsov, cho hãng tin Itar-Tass biết tại triển lãm Euronaval-2016.

Theo lời ông Odintsov, “việc Hải quân Nga tham chiến ở Syria đã thu hút sự quan tâm ngày một tăng lên của các khách hàng tiềm năng ở nước ngoài đối với loại tàu chiến có khả năng thực hiện những cuộc tấn công hiệu quả, chính xác cao nhằm vào các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ của kẻ thù”.

Cụ thể, ông Odintsov đề cập đến tàu ngầm thuộc Dự án 636. Một tàu ngầm Nga thuộc lớp này – tàu Rostov-on-Don hồi tháng 12 năm ngoái đã phóng tên lửa Kalibr từ Địa Trung Hải đi phá hủy hàng loạt cơ sở hạ tầng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

“Vào đầu những năm 2000, hệ thống Club-S (phiên bản xuất khẩu của tên lửa Kalibr cho tàu ngầm” đã giúp gia tăng sức mạnh cho tàu ngầm lớp Varshavyanka và thể hiện được những năng lực có một không hai của nó sau khi được hiện đại hóa”, ông Odintsov cho hay.

Các khách hàng nước ngoài cũng quan tâm đến tàu mang tên lửa thuộc Dự án 216332 Tornado. Những con tàu được nâng cấp của dự án này đã sử dụng các tên lửa Kalibr để phát động tấn công từ Biển Caspian”, ông Odintsov cho biết thêm.

Tuy nhiên, một trong những tàu chiến được các nước khác quan tâm nhất là chiến hạm nổi loại nhỏ được trang bị các tên lửa Kalibr.

Tên lửa hành trình Kalibr đã gây tiếng vang khắp thế giới sau khi nó thể hiện sức mạnh gây kinh ngạc của mình bằng việc đánh trúng vào các mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở phạm vi cách xa 930 dặm (tương đương gần 1500km) trong một cuộc tấn công hồi tháng 10 năm ngoái. Tên lửa mới của Nga “vượt xa sức mạnh so với những tên lửa Tomahawks” nổi danh của Mỹ. Một số chuyên gia quân sự thậm chí còn ca ngợi tên lửa Kalibr của Nga là loại tên lửa tối tân nhất thế giới hiện giờ.

Trong khi đó, tàu ngầm diesel-điện “Rostov-on-Don” là chiếc thứ hai trong loạt tàu ngầm của đề án Project 636 Varshavyanka dành cho Hạm đội Biển Đen của Nga. Trong số những vũ khí hải quân đáng sợ nhất của Nga có tên của loại tàu ngầm nói trên – một loại tàu ngầm đa năng, ít gây tiếng ồn và có khả năng cơ động cực cao.

RELATED ARTICLES

Tin mới