Tuesday, March 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ tạo ra cuộc chạy đua vũ trang trong không gian

TQ tạo ra cuộc chạy đua vũ trang trong không gian

Trung Quốc đang thách thức Mỹ trong lĩnh vực không gian hoặc tạo ra một cuộc chạy đua vũ trang mới, thậm chí là hướng đến “quân sự hóa không gian”.

Ảnh minh họa.

NBC News (Mỹ) hôm 17/10 có bài viết mang tên “Trung Quốc tăng cường thách thức chương trình không gian của Mỹ”.

Từng giữ vai trò là trạm trưởng của Trạm vũ trụ quốc tế, phi hành gia Mỹ Leroy Chiao cảnh báo Trung Quốc “đang trỗi dậy”, trong khi Mỹ đang phải đối mặt với nguy cơ tụt hậu trong tương lai.

Mặc dù phát triển sau Mỹ nhiều thập kỷ nhưng chương trình không gian của Trung Quốc đang phát triển một cách nhanh chóng, các chuyên gia Trung Quốc gọi là “lợi thế phát triển sau” – sử dụng các kỹ thuật tân tiến nhất để tạo nên bước nhảy vọt về công nghệ không gian.

Khi Trung Quốc phóng tàu vũ trụ Shenzhou-11 vào sáng 17/10 (giờ địa phương), hãng tin AFP (Pháp) “cảnh báo cạnh tranh công nghệ không gian sẽ dẫn đến sự đối đầu sức mạnh không gian, mối đe dọa quân sự hóa không gian không phải là không tồn tại, cuộc chạy đua vũ trang trong không gian đang chuẩn bị trở thành một làn sóng mới.”

Một cuộc chạy đua vũ trang trong không gian đang được lặng lẽ tiến hành và tốc độ chạy đua cạnh tranh vũ trang đang gia tăng nhanh chóng.

Tờ Asahi Shimbun (Nhật Bản) thì cho biết, giới chuyên gia nước ngoài quan ngại ngành công nghiệp không gian của Trung Quốc và nhận định hoạt động này của Trung Quốc chủ yếu phục vụ cho mục đích quân sự, chẳng hạn công nghệ dẫn đường trên tàu vũ trụ có thể được sử dụng để nghiên cứu và phát triển kỹ thuật tên lửa.

Trang quân sự Sina (Trung Quốc) dẫn một số phân tích cho rằng, nguyên nhân dẫn đến sự lo lắng của Tokyo “xuất phát từ thái độ thù địch với Trung Quốc”; còn những cảnh báo của Mỹ là “biểu hiện của sự chột dạ” và “chính Mỹ từ chối hợp tác”.

Theo CNN (Mỹ), trong bối cảnh trạm không gian quốc tế ngừng vận hành, các phi hành gia châu Âu đã bắt đầu “tìm lối thoát” bằng cách… học tiếng Trung. 

Về phía Mỹ, trừ trường hợp chính sách có biến đổi, phi hành gia của Cục hàng không vũ trụ (NASA) bị cấm tuyệt đối tiếp xúc với phía Trung Quốc liên quan đến các chương trình không gian.

Phó Giáo sư học viện Hàng không vũ trụ thuộc Đại học Thanh Hoa Vương Triệu Khôi trả lời phỏng vấn Thời báo Hoàn Cầu cho hay:

“Chương trình vũ trụ của Trung Quốc đầu tiên là sử dụng hòa bình không gian, thứ hai là phát triển một cách độc lập, tự chủ, không tồn tại cái gọi là ‘chạy đua’.

Mà trình độ khoa học công nghệ của Mỹ hiện nay đang ở cấp cao nhất trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, năng lực khoa học kỹ thuật vũ trụ của Trung Quốc hiện nay chỉ có thể được coi là trình độ tiên tiến, còn cách Mỹ một khoảng đáng kể”.

Vương Triệu Khôi nói: “Trung Quốc đã bước vào nhóm 3 quốc gia có khả năng tự đưa người vào vũ trụ, đồng thời số lượng vệ tinh và số lượng dự án mang người… cùng nhiều lĩnh vực khác cũng đạt trình độ tiên tiến.

Tàu vũ trụ có người lái thám hiểm không gian và các chuyến bay thám hiểm mặt trăng của Trung Quốc đều là trường hợp điển hình khai thác vũ trụ một cách hòa bình.”

RELATED ARTICLES

Tin mới