Friday, May 3, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNga kêu gọi Đức, Pháp buộc Ukraine tập trung vào các vấn...

Nga kêu gọi Đức, Pháp buộc Ukraine tập trung vào các vấn đề nước mình

Theo tờ Quan điểm, trong cuộc họp báo với các thành viên của Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã kêu gọi các đối tác trong nhóm “Bộ tứ Normady” là Đức và Pháp gây sức ép, buộc Ukraine tập trung giải quyết các vấn đề của mình và ngừng diễn “trò hề chính trị”.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

“Nga đang từng bước đạt được các giải pháp chính trị-ngoại giao cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine trên cơ sở các thỏa thuận Minsk. Để đạt được điều này, Ukraine cần phải nhất quán trong thực hiện các trách nhiệm của mình. Chúng tôi cho rằng các đối tác của chúng tôi trong nhóm Bộ tứ Normady cần phải tác động, khuyên Ukraine tập trung vào công việc của mình và ngừng diễn trò hề chính trị”- Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov thẳng thắn.

Cũng theo tờ Quan điểm, trước đó, chính quyền nước Cộng hòa Lugansk tự xưng cũng đã lên tiếng kêu gọi Đức và Pháp không nên chỉ dừng lại ở các lời nói gây sức ép lên Kiev mà cần phải áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Ukraine vì chính quyền Kiev không tuân thủ các nội dung đã được thống nhất trong Thỏa thuận Minsk về Donbass.

Nguyên nhân của các lời kêu gọi này là do Tổng thống Ukraine Poroshenko trong bài trả lời phỏng vấn các phương tiện truyền thông Ukraine đã đưa ra hai phương án có thể áp dụng để thay thế cho Thỏa thuận Minsk. “Có 2 phương án thay thế: giải quyết cuộc xung đột này bằng quân sự và tấn công trực tiếp vào Nga”, ông Poroshenko tuyên bố, đồng thời kêu gọi tất cả những ai không ủng hộ hủy bỏ thỏa thuận này cần “nhận lấy trách nhiệm về những tổn thất trong tương lai”.

Sau đó, Chủ tịch Ủy ban Quốc tế thuộc Hạ viện Nga, nghị sỹ Aleksey Pushkov đã đưa ra đánh giá về lời phát biểu của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko về việc kiên quyết đưa ra 2 phương án thay thế đối với Thỏa thuận Minsk.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

“Ông Poroshenko đã nêu ra 2 phương án thay thế cho Thỏa thuận Minsk: Giải pháp quân sự cho cuộc xung đột tại miền Đông (Donbass) và tấn công Nga. Trên thực tế, cả hai biện pháp thay thế đều là giả tạo: chúng không có thật”, chính trị gia đã viết trên trang Twitter của mình.

Được biết, cuộc gặp của lãnh đạo “Bộ tứ Normady” gồm Tổng thống Nga Putin, Thủ tướng Đức Merkel, Tổng thống Pháp Hollande và Tổng thống Ukraine Poroshenko đã có cuộc gặp 4 bên vào ngày 19/10 vừa qua ở thủ đô Berlin của Đức.

Cuộc gặp kéo dài trong 5 tiếng và chỉ kết thúc vào lúc nửa đêm. Có thông tin cho rằng trong cuộc gặp này, Tổng thống Nga và Tổng thống Ukraine đã “to tiếng” với nhau khi không thể thống nhất được một số bất đồng trong giải quyết cuộc khủng hoảng ở Donbass.

RELATED ARTICLES

Tin mới