Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiÔng Duterte ngợi ca ông Putin là vị anh hùng của mình

Ông Duterte ngợi ca ông Putin là vị anh hùng của mình

Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte vừa có những lời ca ngợi có cánh dành cho Tổng thống Nga, Putin.

Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte nói ông Putin là thần tượng của ông.

Theo Businessinsider, Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte vừa có lời ngợi ca Tổng thống Nga, Vladimir Putin và khen cả hai ứng viên tổng thống Mỹ là Hillary Clinton và Donald Trump.

Khi phóng viên Steve Chao của đài Al-Jazeera (trụ sở ở Qatar) hỏi về nhận xét của ông Duterte với ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton, nhà lãnh đạo đã trả lời rằng: “Bà ấy sẽ là một tổng thống giỏi”.

Đối với ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump, Tổng thống Philippines cũng khen ngợi, nhưng chỉ nói: “Đây là một ứng viên tốt”.

Nhưng người mà Tổng thống Duterte ngợi ca nhất là Tổng thống Nga, Putin. Nhà lãnh đạo Philippines xem ông Putin là “Thần tượng của tôi”. 

“Ông ấy (Putin) không hề ảo tưởng về bản thân. Ông ấy hiểu rằng mình không được đào tạo để làm chính trị và cũng không phải để trở thành một chính khách. Ông ấy hành động đúng với vai trò của một tổng thống”, ông Duterte cho biết.

“Những gì tôi hình tượng về ông Putin cũng là cách tôi tự mô tả bản thân mình”, ông Duterte giải thích.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Duterte ngợi ca ông Putin. Hồi tháng 10, khi được hỏi ai là người mà ông yêu thích trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, ông Duterte tỏ ra e ngại và cuối cùng ông kết luận: “Ông Putin là vị anh hùng yêu thích của tôi.”

Kể từ khi nhậm chức, ông Duterte đã có những phát biểu không hay về Tổng thống Obama và công kích Mỹ.

Lý do ông Duterte công kích Mỹ là để đáp trả việc Mỹ chỉ trích chiến dịch trấn áp tội phạm ở Philippines, chiến dịch hiện khiến hơn 3.300 người chết và gây nên những mối lo ngại về việc xử tử tội phạm ma túy mạnh tay.

Ông cũng hủy tuần tra chung với Mỹ trên Biển Đông đồng thời dọa xóa bỏ hiệp ước quốc phòng cho phép hàng nghìn lính Mỹ luân chuyển trên quốc đảo, đe dọa tuyệt giao hoàn toàn với Mỹ.

Ông Duterte cũng từng lăng mạ Tổng thống Mỹ Barack Obama vì Tổng thống Mỹ bày tỏ quan ngại về nhân quyền trong chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy.

Ngày 11/10, ông Duterte đã đưa ra rất nhiều lời chỉ trích Mỹ, trong đó ông mô tả Mỹ là một nước “kiêu ngạo” và bất lực khi không thể ngăn Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Ông cũng cho rằng Philippines không có lợi gì từ tập trận chung với Mỹ.

Ông Duterte từng nói rằng Mỹ không muốn bán tên lửa và các loại vũ khí cho Philippines nhưng Nga và Trung Quốc đã từng cam kết với ông rằng họ luôn sẵn sàng cung cấp vũ khí cho nước này.

“Dù điều này nghe có vẻ không hay ho cho lắm nhưng nghĩa vụ thiêng liêng của tôi là gìn giữ sự toàn vẹn của đất nước này và sức khỏe của mỗi người dân”, ông Duterte nói, ám chỉ tới Mỹ.

“Nếu các anh không muốn bán vũ khí, tôi sẽ sang Nga. Tôi đã cử các đoàn tướng sang Nga và Moscow nói rằng chúng tôi không phải lo lắng gì cả, họ sẽ đồng ý bán cho Manila.”, ông Duterte cho biết thêm.

Tờ Bussinessinsider nhận định, có thể dễ dàng hiểu vì sao ông Duterte lại thể hiện sự nồng ấm với ông Putin đến như thế. Công kích Mỹ mạnh mẽ và thay vào đó Nga và Trung Quốc chính là đối tác mà nhà lãnh đạo Philippines nhắm tới.

RELATED ARTICLES

Tin mới