Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiÔng Duterte ủng hộ Trump, nhưng vẫn "xoay trục" sang TQ

Ông Duterte ủng hộ Trump, nhưng vẫn “xoay trục” sang TQ

Hãng Bloomberg hôm 11/11 đưa tin, ngay cả khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, Rodrigo Duterte vẫn sẽ tiếp tục đưa Philippines hướng gần hơn với Trung Quốc.

(Ảnh minh họa)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cùng ngày đã tuyên bố trong buổi họp báo: “Tôi sẽ tiếp tục theo đuổi dự tính ban đầu của mình. Philippines sẽ tiếp tục duy trì mối quan hệ đối tác với Trung Quốc và các nước ASEAN. Tôi không có thói quen nuốt lời.”

Ông đồng thời nhấn mạnh “kết quả bầu cử Tổng thống ở Mỹ sẽ không ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của Philippines”.

Bởi vì có tính cách và hành động tương tự như Donald Trump, ông Duterte đã được gọi là “phiên bản Philippines của Trump”.

Theo ABS-CBN News Philippines đưa tin ngày 11/11, Duterte đã từ chối việc giới quan sát bên ngoài đưa ra những so sánh và đánh giá ngang hàng giữa ông và Trump:

“Tôi chỉ là một hạt bụi trên hành tinh, và ông (Trump) là Tổng thống của một quốc gia mạnh nhất thế giới. Tôi chỉ là một Tổng thống đang cố gắng vùng vẫy thoát khỏi mặt nước”.

Rodrigo Duterte cho biết, ông và Trump có điểm chung là “đều có sự nhiệt thành phục vụ đất nước mình”.

Ngoài ra, ông cho biết sẽ tôn trọng và tuân thủ hiệp ước phòng thủ với “người bạn” và “đồng minh” Mỹ, nhưng vẫn muốn quân đội nước ngoài rời khỏi Philippines trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Tờ Philstar cho hay, thái độ đe dọa đòi “đường ai nấy đi” của Duterte đối với Mỹ dịu đi đôi chút khi ông Trump đắc cử.

Gần đây, khi gặp những người dân gốc Philipines tại Malaysia, ông Duterte phát biểu rằng không muốn lại tranh cãi với Mỹ nữa, và đã gửi lời chúc mừng Trump. Tổng thống Philippines cũng cho biết một trong những đặc điểm “tương đồng” nhất của Trump và ông đó chính là… chửi thề.

Philstar viết, trong con mắt của các nhà quan sát, Trump và Duterte đều thông qua những lời nói mang tính chủ nghĩa dân túy lên nắm quyền, họ đều những người “chống lại cả thế giới”.

Cả hai đều có những phát ngôn nổi tiếng là phóng đại khoa trương, trong chiến dịch tranh cử, đều đã nói rằng sẽ tiến hành thực hiện những thay đổi lớn đối với chính sách ngoại giao.

“Tổng thống Rodrigo Duterte thực hiện chính sách ngoại giao thân Trung Quốc, chính là để đối phó với khả năng Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ,” phát ngôn viên tổng thống PhilippinesErnesto Abella cho biết hôm 11.

Theo trang Manila Bulletin (Philippines), trong chuyến thăm Trung Quốc vào tháng 10 vừa qua, ông Duterte đã thiết lập mối quan hệ thân thiện hơn với Trung Quốc để đảm bảo rằng khi Mỹ chuyển sang hướng bảo thủ hơn, Philippines sẽ dựa vào “lưới an toàn” của Trung Quốc.

Trang Rappler của Philippines ngày 11/11 cho biết, Bộ trưởng Bộ khoa học và công nghệ Philippines Fortunato de la Pena nửa đùa nửa thật nói: “Có lẽ Tổng thống Duterte có khả năng dự đoán, có thể dự đoán trước được việc Trump sẽ đắc cử Tổng thống, do vậy đã quyết định chuyển hướng sang Trung Quốc.”

Rappler nói, Trump hứa sẽ kiểm soát chặt chẽ của chính sách nhập cư để tạo thêm việc làm cho người dân Mỹ. Chủ trương này có thể ảnh hưởng đến những người lao động Philippines làm việc tại Mỹ, nguồn thu nhập ngoại hối của họ là một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế Philippines.

RELATED ARTICLES

Tin mới