Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnÔng Trump coi Nhật là đồng minh tránh xa TQ

Ông Trump coi Nhật là đồng minh tránh xa TQ

Cuộc họp tuần tới giữa Tổng thống tân cử của Mỹ Donald Trump với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, có thể đánh dấu bước đầu các cuộc thảo luận để huy động sự hậu thuẫn của Nhật nhằm đẩy lùi ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc tại Châu Á.

Một cố vấn an ninh của ông Trump cho biết thông tin trên – theo VOA.

Những phát biểu của ông Trump trong chiến dịch tranh cử, trong đó có yêu cầu Nhật chi trả thêm tiền để duy trì lực lượng Mỹ trên lãnh thổ Nhật, đã khiến Tokyo quan ngại về sự rạn nứt trong đồng minh an ninh với Washington trước một Trung Quốc trỗi dậy và một Triều Tiên khó lường.

Thủ tướng Nhật sẽ gặp ông Trump tại New York vào thứ năm tuần tới trước khi tham dự thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương tại Peru.

Cố vấn của ông Trump không muốn nêu tên nói với Reuters rằng ông Trump trông đợi Nhật ‘đóng vai trò tích cực hơn tại Châu Á.’

Các tư lệnh cao cấp của hải quân Mỹ đã ngỏ ý hoan nghênh các cuộc tuần tra trên không và trên biển chung với quân đội Nhật tại Biển Đông, trong khi Tokyo tỏ dấu hiệu muốn hỗ trợ các nước trong khu vực có tranh chấp với Trung Quốc như Việt Nam hay Philippines.

Trong 100 ngày đầu nhiệm kỳ, Tổng thống Trump sẽ đệ trình một ngân sách tài trợ cho việc xây dựng hàng chục tàu chiến mới, vị cố vấn ẩn danh cho biết.

Ông nói thêm rằng việc này sẽ gửi thông điệp cho Bắc Kinh và các đồng minh của Mỹ như Nhật, Hàn Quốc và các nước khác rằng Mỹ có ý định hiện diện ở Châu Á lâu dài.

Ông Abe trong cuộc gặp sắp tới tại New York với Tổng thống đắc cư Mỹ có phần chắc sẽ muốn bắt đầu xây dựng một mối quan hệ có thể đưa tới cái nhìn chung về thế giới, một người thân cận với Thủ tướng Abe cho biết.

RELATED ARTICLES

Tin mới