Saturday, July 27, 2024
Trang chủĐàm luậnLiệu bà Park Geun-hye – “Tổng thống 5 nhất” có đầu...

Liệu bà Park Geun-hye – “Tổng thống 5 nhất” có đầu hàng ?

Không đúng theo kế hoạch, Tổng thống Park Geun-hye và lãnh đạo đảng Dân chủ đối lập Choo Mi-ae sẽ gặp nhau vào ngày 15-11 để tìm giải pháp cho tình hình bế tắc chính trị hiện nay. Cuối ngày 14-11, bà Choo Mi-ae bất ngờ rút lại đề nghị gặp Tổng thống Park Geun-hye.

 

Bà Choo Mi-ae phải hoãn cuộc gặp vì vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ trong nội bộ đảng Dân chủ, cũng như nhiều chính đảng khác.   Ngay lập tức Phủ Tổng thống Hàn Quốc đã bày tỏ thất vọng và nhấn mạnh lập trường vẫn tìm kiếm đối thoại với phe đối lập.

Trước đó, tuyên bố tại cuộc họp của Hội đồng tối cao của đảng, bà Choo Mi-ae cho biết: “Tôi đang tìm cơ hội nói chuyện chân tình với Tổng thống Park để thảo luận về những suy nghĩ của công chúng, đồng thời tìm giải pháp cho tình hình bế tắc chính trị hiện nay”.

Tuyên bố nêu trên của bà Choo Mi-ae được đưa ra sau khi hàng chục nghìn người dân Hàn Quốc ngày 12-11 đã tham gia cuộc biểu tình chống chính phủ ở thủ đô Seoul đòi Tổng thống Park Geun-hye từ chức. Những người biểu tình cũng kêu gọi tổ chức một cuộc điều tra đối với vụ bê bối lần này, với sự giám sát của một công tố viên có uy tín.

Tháng 1-2013, bà Park Geun Hye được bầu là Tổng thống Hàn Quốc. Lúc bấy giờ bà được suy tôn là “Nữ Tổng thống 5 nhất”: Là nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc và Khu vực Đông Bắc Á; nữ Tổng thống đầu tiên thuộc thế hệ thứ hai của gia tộc Park Chung Hee; nữ Tổng thống đầu tiên không kết hôn; nữ Tổng thống đầu tiên giành được quá bán phiếu bầu; nữ Tổng thống đầu tiên xuất thân từ kỹ sư điện..

Vậy mà sau gần bốn năm, uy tín của “người đàn bà thép” đã xuống đến đáy. Theo một khảo sát mới được công bố, tỉ lệ tín nhiệm của bà Park chỉ đạt mức 5%, mức thấp nhất trong số tất cả các đời Tổng thống kể từ khi Hàn Quốc tuyên bố thành lập Nhà nước dân chủ vào những năm 1980. Đến tháng 11 này, nhiệm kỳ của bà Park vẫn còn kéo dài 15 tháng. Nếu bà từ chức trước khi nhiệm kỳ kết thúc, theo quy định của luật pháp, Hàn Quốc sẽ phải tổ chức một cuộc bầu cử để chọn ra Tổng thống mới trong vòng 60 ngày.

Người phát ngôn Yeom Dong-yeol của đảng Saenuri cầm quyền đã hoan nghênh tuyên bố của bà Choo Mi-ae và bày tỏ hy vọng đây sẽ là một trong những cầu nối để góp phần giải quyết sự rối loạn hiện nay ở Hàn Quốc. Rất tiếc, đảng Nhân dân – một đảng nhỏ trong phe đối lập – đã tỏ thái độ không hài lòng về kế hoạch nêu trên. Đảng này còn phê phán gay gắt đề nghị của bà Choo với lý do phe đối lập chưa thống nhất được lập trường về cách xử lý tình hình hiện nay.

Trong lúc tình hình rối như canh hẹ, các ủy viên công tố Hàn Quốc đã triệu tập hai cựu thư ký của Tổng thống Park Geun-hye là Lee Jae-man và Ahn Bong-geun. Hai vị này đang bị theo dõi vì dính líu tới vụ bê bối liên quan đến bà Choi Soon-sil, bị nghi ngờ đã can thiệp vào các công việc nhà nước. Hai cựu thư ký từng hỗ trợ bà Park trong gần hai thập niên đã trình diện tại Văn phòng Công tố quận trung tâm Seoul để thẩm vấn. Cả hai cựu thư ký và cố vấn tổng thống Jeong Ho-seong cùng bị coi là ba đầu mối dẫn đến sự liên hệ trực tiếp tới Tổng thống Park Geun-hye. Trước đó, ông cố vấn Jeong Ho-seong đã bị bắt do tình nghi có liên quan trong vụ rò rỉ tài liệu mật của Tổng thống Park cho bà Choi.

Trong một diễn biến khác cùng ngày 12-11, các đảng đối lập ở Hàn Quốc tuyên bố nếu Bộ Quốc phòng nước này thúc đẩy việc ký kết Thỏa thuận an ninh chung về chia sẻ thông tin tình báo quân sự (GSOMIA) với Nhật Bản thì họ sẽ tìm cách loại bỏ Bộ trưởng Han Min-koo. Ông Park Jie-won – lãnh đạo lâm thời của đảng Nhân dân cũng thuộc khối đối lập tuyên bố cứng rắn, nếu Bộ Quốc phòng vẫn nỗ lực thúc đẩy việc ký kết GSOMIA thì ba đảng đối lập, trong đó có cả đảng Công lý sẽ hợp lực để loại bỏ Bộ trưởng Quốc phòng.

Nhớ lại bốn năm trước đây Nhật Bản và Hàn Quốc đã không thể ký kết Thỏa thuận an ninh chung do vấp phải sự phản đối của các đảng đối lập và nhóm dân sự của Hàn Quốc, với lý do chính phủ Hàn Quốc đã bí mật thúc đẩy sự việc nêu trên mà không được sự chấp thuận của công chúng.

Hiện tại, trong bối cảnh dầu sôi lửa bỏng, Triều Tiên ngày càng gia tăng đe dọa quân sự, Hàn Quốc và Nhật Bản đang có kế hoạch sẽ ký kết GSOMIA tạm thời nhằm tăng cường hợp tác đối phó. 
Tin mới nhất, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay, Seoul sẽ vẫn duy trì chính sách tập trung vào việc gây sức ép và áp đặt các biện pháp trừng phạt Triều Tiên sau khi chính quyền của ông Donald Trump nhậm chức vào đầu năm tới. Tuyên bố của Seoul nhấn mạnh, chính phủ sẽ tăng cường các mối quan hệ, hợp tác mạnh mẽ và chặt chẽ với chính quyền tiếp theo của Mỹ. Hàn Quốc cũng duy trì tính liên tục của các chính sách liên quan đến Triều Tiên.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc còn cho biết thêm, họ sẽ theo đuổi việc tiếp xúc với đội ngũ của ông Trump thông qua nhiều kênh khác nhau để tăng cường sự hiểu biết chung không chỉ về vấn đề hạt nhân mà còn về nhiều vấn đề khác ở Triều Tiên

RELATED ARTICLES

Tin mới