Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiLiệu Thủ tướng Nhật có thể khuất phục được Trump?

Liệu Thủ tướng Nhật có thể khuất phục được Trump?

Có nhiều lý do để dự đoán rằng quan hệ Mỹ-Nhật sẽ tiếp tục nồng ấm ít nhất là trong vài năm tới, sau khi ông Donald Trump chính thức nhậm chức, mà một trong những yếu tố quyết định là Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Hôm nay, Thủ tướng Abe sẽ gặp Tổng thống đắc cử Donald Trump tại Mỹ. Ông Abe dường như có “duyên” với những nhà lãnh đạo đặc biệt mạnh mẽ. Thủ tướng Nhật đã dành nhiều thời gian và công sức để xây dựng mối quan hệ anh em với Tổng thống Nga Putin – người mà ông Trump nhiều lần ca ngợi.

Các chuyến thăm viếng thường xuyên của ông Abe tới Mátxcơva làm chính quyền Tổng thống Obama có vẻ khó chịu, nhất là sau khi Nga sáp nhập Crưm.

Nhật Bản cũng đã chứng tỏ là một đầu nhà đầu tư kiên định vào các dự án năng lượng ở Nga hơn so với Trung Quốc – nước mà Nga hy vọng trở thành khách hàng lớn về dầu khí.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Abe được cho là không chỉ có quan hệ tốt với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recey Tayyip Erdogan, mà còn với các nhà lãnh đạo Iran. Ông cũng hoà hảo với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, nói rằng ông Duterte là một “nhân vật khá nổi tiếng” ở Nhật Bản.

“Thủ tướng Abe có khả năng hoà thuận với mọi người một cách kỳ diệu” – Makoto Iokibe, nhà khoa học chính trị và cựu giám đốc Học viện Quốc phòng Nhật Bản phát biểu với tờ Mainichi Shimbun. “Nếu ông Abe có thể hoà thuận với Tổng thống Nga Putin, thì có lẽ ông ấy sẽ không khó khăn gì khi thiết lập mối quan hệ thân mật với ông Trump”.

Bên cạnh đó, nền quốc phòng của Nhật Bản cũng sẽ được hưởng lợi. Nếu không có gì thay đổi, thì việc ông Trump lên nhậm chức là một tin tốt lành với ngành công nghiệp quốc phòng Nhật Bản. Cổ phiếu của Mitsubishi Heavy Industries, Tokyo Keiki và các công ty sản xuất thiết bị quân sự khác tăng vọt sau ngày bầu cử Mỹ. Chỉ số Tokyo Keiki vẫn giữ mức cao hơn 20% so với trước đó.

RELATED ARTICLES

Tin mới