Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTrump đừng lờ đi những lời hứa

Trump đừng lờ đi những lời hứa

Đã từng mạnh miệng sẽ trả lại bộ máy chính quyền cho các nhóm ủng hộ giới trung lưu và người lao động Mỹ, nhưng dường như Trump đang lờ đi lời hứa đã mang lại lá phiếu của cử tri.

Xuyên suốt chiến dịch tranh cử, Tổng thống đắc cử Donald Trump hứa “như đinh đóng cột” với người ủng hộ rằng, ông sẽ “làm sạch bãi lầy,” tức đẩy giới vận động hành lang thuộc các nghiệp đoàn và giới lãnh đạo Phố Wall ra khỏi Washington DC, và thay thế họ bằng những người ủng hộ giới trung lưu và tầng lớp lao động. 

Tuy nhiên, các nhân vật hiện dẫn dắt nhóm chuyển giao của Trump lại gồm nhiều nhân vật thuộc giới vận động hành lang, các đầu tàu công nghiệp lớn và nhiều giám đốc điều hành Phố Wall. Ngay lập tức, nhiều chính khách đã lên án quyết liệt động thái này, tiêu biểu là chỉ trích từ ba Thượng nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ là Elizabeth Warren, Bernie Sanders và Sheldon Whitehouse. 

Trong bức thư gửi đến Trump, thượng nghị sĩ bang Massachussetts Warren liệt kê hàng loạt những cái tên “nổi như cồn” trong giới kinh doanh, và gửi đến Trump lời cảnh báo: “Những lựa chọn mà ông đưa ra với nhóm chuyển giao sẽ quyết định 4 năm nhiệm kỳ của ông. “

Thượng nghị sĩ Vermont Bernie Sanders cũng có những quan sát tương tự. Trả lời phỏng vấn Washington Post. ông nói: 

“Ông Trump tự vỗ ngực rằng mình đi theo đường lối do người dân ủng hộ, và sẽ “làm sạch bãi lầy.” Không may là chúng ta đang phải chứng kiếm vấn đề mà tôi lo ngại, vì nhiều điều ông Trump chỉ nói để kiếm phiếu bầu, còn khi thành Tổng thống, ông ta sẽ phủi tay không thực hiện.”

Cũng trong bài phỏng vấn của Washington Post, thượng nghị sĩ Sheldon Whitehouse nhận định: “Có vẻ như bọn họ không định làm sạch bãi lầy, mà ngược lại, họ sẽ mang nó vào Nhà Trắng.”

Vào đêm thứ Ba (15/11), một số nguồn tin cho thấy Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence đã quyết định loại giới lobby (vận động hành lang) khỏi danh sách bổ nhiệm dự kiến.

Tuy nhiên, giới phê bình nhận xét rằng chỉ loại bỏ giới vận động hành lang là không đủ. 

Tờ Washington Post ghi nhận: “Cả Sanders và Whitehouse đều nói, Trump cần tiến hành những thay đổi trong luật vận động hành lang như ông đã hứa khi còn tranh cử.” 

Tờ Post cũng đưa ra danh sách thay đổi này, bao gồm luật cấm thành viên Quốc hội và quan chức nhánh hành pháp tham gia vào các hoạt động lobby trong 5 năm sau khi rời chính phủ, và cấm lãnh đạo cấp cao lobby cho các chính phủ nước ngoài suốt đời.

Bà Warren cũng cảnh báo tổng thống đắc cử: “Nếu ông nuốt lời, tôi sẽ đấu tranh phản đối ông trong suốt 4 năm tới,” khẳng định bà sẽ lãnh đạo những người Mỹ bị ông thất hứa, theo sát từng động tĩnh và nhắc nhở người dân nhớ về những tuyên bố mạnh miệng của Trump.

RELATED ARTICLES

Tin mới