Friday, April 26, 2024
Trang chủĐàm luậnLiên minh Mỹ - Hàn có tan vỡ khi Tổng thống Park...

Liên minh Mỹ – Hàn có tan vỡ khi Tổng thống Park Geun-hye mất chức?

Dư luận thế giới những ngày này cực nóng trước sự khủng hoảng chính trị Hàn Quốc, nhất là việc Tổng thống Park Geun-hye hôm 29/11 đồng ý để Quốc hội Hàn Quốc quyết định thời điểm và cách thức từ chức. Việc bà Park mất chức chỉ còn chờ thời gian, nhưng một điều nhiều quốc gia quan tâm là quan hệ Mỹ-Hàn liệu có tan vỡ?

Thiết giáp Mỹ từ Hạm đội Thái Bình Dương tham gia tập trận

Đồng ý sẵn sàng từ chức, nhưng bà Park tuyên bố chỉ ra đi khi Quốc hội tìm ra một phương án chuyển giao quyền lực suôn sẻ, và vị trí lãnh đạo đất nước không thể trống một giờ. Nhiệm kỳ tổng thống của bà Park sẽ kết thúc vào tháng 2/2018. Nhưng trước sức ép dữ dội của các đảng đối lập buộc bà phải hành động. Nữ tổng thống yêu cầu Quốc hội chọn ra một thủ tướng của cả hai đảng để dẫn dắt nội các lâm thời và tổ chức bầu cử tổng thống sớm.

Còn các đảng đối lập đã không ngớt chỉ trích Tổng thống. Theo họ, bà đang cố trì hoãn nhằm “níu kéo quyền lực”, mọi việc làm đều tránh bị luận tội cho nên mới tìm cách đùn đẩy trách nhiệm cho Quốc hội. Theo đó các đảng đối lập đang soạn thảo một đề nghị luận tội bà Park Geun Hye, dự kiến sẽ đưa ra Quốc hội biểu quyết trong ngày 2/12 .

Trước những diễn biến nóng bỏng đó, Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết: Liên minh của Mỹ với Hàn Quốc đã kéo dài nhiều thập niên qua và rất vững vàng sau khi trải qua nhiều sự thay đổi trong ban lãnh đạo ở cả hai nước. Trong tình hình khủng hoảng chính trị ở Seoul lên tới đỉnh điểm, ông Earnest khẳng định: “Sức mạnh của liên minh đã được duy trì qua các chính quyền Dân chủ và Cộng hòa tại Mỹ. Liên minh này cũng tồn tại qua các đời Tổng thống khác nhau ở Hàn Quốc. Quan hệ an ninh giữa Hàn Quốc và Mỹ là thực chất và vô cùng quan trọng, đến mức lấn át cả quan hệ chính trị.”

Như vậy vấn đề đã rõ như ban ngày.

Ai đó cho rằng khi nữ Tổng thống Park Geun-hye mất chức, hoặc khi Ông D. Trump ngồi vào cái ghế trong Nhà trắng thì liên minh Mỹ-Hàn sẽ tan tành xác pháo sẽ là ảo tưởng, là nghĩ tới chuyện tuyết rơi giữa mùa hè (!). Vẫn biết vai trò của người đứng đầu một quốc gia, nhất là đối với một siêu cường, rất lớn. Nhưng nó không lớn đến mức chi phối cả những mối quan hệ khăng khít liên quan đến an ninh-quốc phòng của một quốc gia, trong bối cảnh thế giới hiện nay đầy rẫy nguy cơ xung đột vũ trang, khủng bố, bạo loạn lật đổ, nhằm âm mưu bá chủ thế giới. Quan hệ chính trị sẽ chỉ là cái cớ, là cái áo khoác ngoài để các ông chủ trong các ngôi nhà lớn ngồi với nhau. Khi anh giàu, kho vũ khí của anh đủ mạnh thì miệng anh tất có gang có thép, cách mà lâu nay người Việt thường nói.

Người ta chưa quênmột cuộc tập trận quy mô cực lớn phối hợp giữa 25.000 quân Mỹ và 50.000 quân của Hàn được bắt đầu bằng các đợt bắn đạn thật vào tháng 9/2016. Cuộc tập trận này có tới 9 quốc gia gửi lực lượng quân sự tham gia: Australia, Canada, Colombia, Denmark, France, Italy, Philippines, United Kingdom và New Zealand.Cuộc tập trận này được điều khiển bằng các chương trình vi tính hiện đại vàlớn nhất thế giới; dàn trận trênmáy tính; phối hợp từ bộ binh,pháo binh, không quân, hải quân, pháo đài bay B52, hỏa tiễn, vệtinh, máy bay tiêm kích, máybay không người lái, tàu ngầm, hàng không mẫu hạm, các hạm đội, chiến hạm, phi đạn, v.v…

Trong cuộc họp với Hội đồng An ninh Quốc gia trước cuộc tập trận này, Tổng thống Hàn Quốc Park Guen-Hye, cười mỉm mà nói rằng, cuộc tập trận giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ không nhắm vào ai cả. Nó chỉ là luyện tập tính nhanh nhạy để bảo vệ đất nước và nhân dân Hàn Quốc, cũng như có trách nhiệm với tình hình ổn định khu vực. 

Thế nhưng hàng xóm của Hàn Quốc thì như kiến trong chảo nóng. Bình Nhưỡng và Bắc Kinh lập tức nhảy dựng! Tại sao lại không nhắm vào ai? Sự rắn mặt của nữ Tổng thống khiến thiên hạ không khỏi lo ngại, ít nhất là qua tập trận cũng làm cho mấy ông hàng xóm có máu hung hăng, bành trướng sôi máu.

Triều Tiên phản ứng gay gắt về cuộc tập trận chung Mỹ – Hàn. Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, các tên lửa Triều Tiên đã phóng từ một địa điểm gần thị trấn Sondok, nằm trong khuôn khổ một cuộc diễn tập có sự giám sát của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Vụ phóng tên lửa diễn ra một ngày trước khi cuộc tập trận Mỹ-Hàn kết thúc. Cuộc “tập trận” của Triều Tiên diễn ra vào thời điểm rất căng thẳng này.

Còn Trung Quốc thì vội xua máy bay, tàu ngầm hiện đại lao ra Biển Đông, bí mật đến các khu tranh chấp cũng là nhất cử lưỡng tiện, vừa thăm dò các nước đang có tranh chấp ở các quần đảo trên Biển Đông, vừa để phân tán sự chú ý của dư luận thế giới.

Lại đến những ngày năm cùng tháng tận, bất ngờ là chuyện ông tỉ phú D.Trăm đắc cử tổng thống, và sao đổi ngôi nơi chính trường Hàn Quốc.

Hơn ai hết Triều Tiên và Trung Quốc cũng là liên minh hàng đầu của nhau rất mong cái liên minh Mỹ-Hàn nhân dịp này nổ tung. D.Trăm chưa lên tiếng, chắc chưa phải lúc. Hãy cứ thử đưa một chú Mã như Josh Earnest ra bàn cờ nghênh chiến xem sao.

Và chú Mã đã không ngán gì khi tuyên bố xanh rờn: chuyện chính trị, xin gác lại!

RELATED ARTICLES

Tin mới