Friday, May 3, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiDự án của đại gia Lê Thanh Thản lại bị tuýt còi

Dự án của đại gia Lê Thanh Thản lại bị tuýt còi

Dự án khách sạn Mường Thanh tại Đắk Lắk đã bị đình chỉ thi công do xây dựng không phép.

Theo thông tin của ông Nguyễn Văn Chư, Chánh thanh tra Sở Xây dựng Đắk Lắk, quyết định đình chỉ xây dựng dự án là do đơn vị này mắc sai phạm, bị phạt nhưng không chịu nộp.

Trước đó, ngày 10/10, Thanh tra Sở Xây dựng Đắk Lắk đã lập biên bản, buộc ngưng thi công và ra quyết định xử phạt hành chính 40 triệu đồng đối với khách sạn Mường Thanh Buôn Ma Thuột.

Tuy nhiên đã hơn hai tháng sau khi ra quyết định tới nay Đắk Lắk vẫn chưa nhận được một đồng nào.

“Chúng tôi vẫn chưa nhận được phiếu nộp phạt của chi nhánh Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên”, ông Chư cho biết.

Dự án Khách sạn Mường Thanh Buôn Ma Thuột được xây dựng tại số 81 Nguyễn Tất Thành (TP Buôn Ma Thuột) có quy mô 25 tầng, tiêu chuẩn 5 sao, được xây dựng trên diện tích hơn 13.692m2.

Dù chưa được cấp phép xây dựng, nhưng vào tháng 2/2016, Chi nhánh Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên do ông Lê Văn Thìn làm giám đốc vẫn tiến hành thi công. Khi công trình này đã xây dựng được hơn 10 tầng thì bị cơ quan chức năng lập biên bản xử lý.

Sờ đâu sai đó

Cũng liên quan tới chủ đầu tư là Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên, thời gian qua rất nhiều vấn đề tồn tại liên quan tới cấp phép.

Gần đây nhất là ngày 10/9, Sở Xây dựng Khánh Hòa cũng tiếp tục cảnh báo những sai phạm tại dự án này do có liên quan tới việc thi công vượt  tầng.

Theo quy định, dự án không được phép xây dựng vượt quá 40 tầng, nhưng tới thời điểm nay dự án này đang xây dựng tiếp tầng 44.

Trong khi đó ngày 9/9/2016, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định thu hồi giấy phép xây dựng và phụ lục giấy phép xây dựng khách sạn, căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa của chính sở này đã cấp trái quy định Luật xây dựng cho DNTN xây dựng số 1 Điện Biên từ tháng 10/2014 và tháng 10/2015.

Ngay sau khi có quyết định thu hồi giấy phép xây dựng của sở, trong cùng ngày thanh tra Sở Xây dựng Khánh Hòa đã ra quyết định đình chỉ thi công công trình vi phạm quy định pháp luật về trật tự xây dựng đô thị đối với dự án này.

Cùng ngày, vì chủ dự án tiếp tục tổ chức thi công không phép tại tầng 43 nên lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính.

Nhưng tới thời điểm ngày 10/9, việc xây dựng khách sạn, căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa (TP Nha Trang, Khánh Hòa) vẫn diễn ra công khai, liên tục.

Cũng sai phạm tương tự, năm 2014, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận đề nghị UBND tỉnh phạt chủ đầu tư công trình khách sạn Mường Thanh Mũi Né 1 tỉ đồng do tái phạm nhiều lần không chấp hành việc đình chỉ thi công do xây dựng trái phép.

Khách sạn này được cấp phép xây bốn tầng do Công ty Đồng Ngân làm chủ đầu tư, mua lại dự án, Tập đoàn Mường Thanh xây khách sạn đến bảy tầng.

Còn tại TP.HCM, đầu năm 2014, doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên được Sở Xây dựng TP.HCM cấp phép khoan thăm dò địa chất khu đất ở số 8A Mạc Đĩnh Chi (P.Bến Nghé, Q.1) có thời hạn. Tuy nhiên, chủ đầu tư lại tổ chức thi công các tầng hầm và sàn tầng 1 khi chưa có giấy phép xây dựng, chưa đủ điều kiện khởi công công trình.

Sự việc được UBND P.Bến Nghé phát hiện, ra quyết định đình chỉ thi công nhưng đơn vị thi công và chủ đầu tư không chấp hành. Các cơ quan chức năng phải dùng biện pháp mạnh, buộc công nhân rời khỏi công trình.

Sau đó, hồ sơ xin phép xây dựng của công trình 8A Mạc Đĩnh Chi được Sở Xây dựng TP.HCM cấp giấy phép xây dựng với công năng tòa nhà văn phòng, khách sạn. Doanh nghiệp này cũng bị buộc phải tháo dỡ một phần công trình xây dựng không phù hợp với thiết kế theo giấy phép xây dựng mới.

Liên tục cháy

Không chỉ mắc sai phạm trong sai phép, không phép, nhiều dự án của đại gia Lê Thanh Thản cũng nhiều lần gặp sự cố cháy nổ, thậm chí còn bị chỉ rõ không đảm bảo các yêu cầu về phòng cháy chữa cháy.

Vụ cháy gần đây nhất là vào khoảng 20h ngày 11/10, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại khu khu chung cư CT4A-CT4B-CT4C khu đô thị Xa La (Hà Đông, Hà Nội).
Phải sau gần 4 tiếng đồng hồ, lực lượng chức năng mới đưa được hơn 200 người mắc kẹt ở các tòa nhà rà ngoài. Trong đó có khoảng 10 người bị ngạt khói phải nhập viện. Theo thống kê ban đầu có khoảng hơn 200 xe máy bị cháy và 1 ô tô bị ảnh hưởng bởi nhiệt. Toàn bộ kết cấu của tầng hầm tòa nhà đã bị thiệt hại nghiêm trọng.

Trước đó, ngày 20/9, một vụ cháy do chập điện cũng đã xảy ra tại tòa nhà CT5 KĐT Xa La.

Cũng trong tháng 9, một vụ cháy lớn cũng xảy ra khiến hàng trăm cư dân tại tòa nhà HH4A khu đô thị Linh Đàm đã bỏ chạy tán loạn khi phát hiện đám cháy tại tầng 17 của tòa nhà. Lực lượng chức năng đã phải sử dụng rìu, búa phá cửa một số phòng để giải cứu những người bị mắc kẹt không thể di chuyển ra ngoài lan can do khói xộc vào quá nhiều. Một nạn nhân bị ngạt khói được giải cứu và đưa đi cấp cứu.

Trao đổi với báo chí, Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát Phòng cháy trả lời báo chí rằng chủ đầu tư có biểu hiện chống đối, thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn cháy nổ.

Ông Sơn cho biết, Sở Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy đã nhiều lần yêu cầu Xí nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Điện Biên phải thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn cháy nổ, tuy nhiên đơn vị này lại có biểu hiện “phớt lờ.”

RELATED ARTICLES

Tin mới