Monday, May 20, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ khẳng định đã bắt tướng quân đội cao cấp phe Chu...

TQ khẳng định đã bắt tướng quân đội cao cấp phe Chu Vĩnh Khang

Tướng cấp cao hàng đầu trong Quân đội Trung Quốc, Vương Kiến Bình, đã bị bắt giữ để điều tra tham nhũng. Bộ Quốc phòng nước này cho biết đây là quan chức quân đội cao cấp đầu tiên bị bắt khi đang đương chức.

Vương Kiến Bình (bên trái), ngày 2/12/2015.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết trong cuộc họp báo rằng tướng Vương Kiến Bình, 63 tuổi, là Phó Quân ủy Trung ương đang bị điều tra, theo báo Bưu điện Hoa Nam.

Ông Vương trở thành tướng lĩnh Trung Quốc đầu tiên và cao cấp nhất bị bắt khi đang còn tại vị kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình phát động chiến dịch chống tham nhũng vào năm 2012.

Hồi tháng 8, báo Bưu điện Hoa Nam đã đưa tin Vương Kiến Bình bị bắt cùng vợ và thư ký, nhưng chưa được xác nhận thông tin.

Như vậy trong năm 2016 có hai tướng lĩnh quân đội cấp cao bị bắt giữ. Trước đó, Thượng tướng Điền Tu Tứ, cựu chính ủy không quân Trung Quốc cũng vướng phải vòng lao lý.

Vương Kiến Bình xác nhận bị bắt hôm 29/12, chỉ một ngày sau khi Bộ Công an Trung Quốc khẳng định họ cần nhổ tận gốc các ‘ảnh hưởng nguy hại’ từ ông Chu Vĩnh Khang, cựu Bộ trưởng Công an đang chịu án tù chung thân

Vương Kiến Bình, sinh năm 1953, người Hà Bắc, từng được coi là một trong những thân tín dưới quyền cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang, người vừa bị kết án chung thân hồi tháng 6/2015. Trong giai đoạn 2009 – 2014, ông Vương chính là tư lệnh cảnh sát vũ trang, dưới quyền Chu Vĩnh Khang.

Chu Vĩnh Khang, cựu Bí thư ủy ban Chính trị và Pháp luật, từng được coi là “ông trùm” của ngành an ninh Trung Quốc. Ông này phụ trách Phòng 610, một tổ chức được cho là dính líu tới những cuộc tra tấn và thu hoạch nội tạng các học viên Pháp Luân Công, một môn thiền định ôn hòa, truyền bá rộng rãi ở Trung Quốc từ đầu những năm 90.

Tờ Bưu điện Hoa Nam cũng dẫn lời một nguồn tin khác cho biết, ông Vương có thể là đồng phạm trong các vụ án điều tra tham nhũng liên quan tới tướng Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu trước đó.

RELATED ARTICLES

Tin mới