Saturday, April 27, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ trấn an Bắc Kinh về tôn trọng chính sách Một TQ

Mỹ trấn an Bắc Kinh về tôn trọng chính sách Một TQ

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định qua điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị rằng Mỹ cam kết tôn trọng chính sách “Một Trung Quốc”.

Cuộc điện đàm giữa hai vị ngoại trưởng diễn ra trong bối cảnh nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn chuẩn bị quá cảnh ở Mỹ trong chuyến công du nước ngoài dài ngày.

Truyền hình Trung Quốc cho biết Ngoại trưởng Kerry khẳng định trong điện đàm rằng chính sách Một Trung Quốc, vốn khẳng định Đài Loan là một phần của Trung Quốc, là nền tảng trong quan hệ song phương suốt 4 thập kỷ qua.

“Chính sách Một Trung Quốc dựa trên 3 thông cáo chung Mỹ – Trung đến nay vẫn là điều được cả hai đảng Dân chủ và Cộng hoà đồng thuận”, Ngoại trưởng Kerry nói.

Việc ông Kerry trấn an Bắc Kinh diễn ra trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Donald Trump có nhiều động thái khiến Trung Quốc lo ngại, bao gồm điện đàm với lãnh đạo Đài Loan, chỉ trích Trung Quốc quân sự hoá ở Biển Đông, và chọn một số nhân vật cứng rắn với Trung Quốc vào chính quyền…

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đề nghị chính quyền mới của Mỹ cần thận trọng hành động dựa trên cân nhắc quan hệ song phương, nói Washington cần lưu tâm đến những lo ngại của Trung Quốc về lợi ích quốc gia và chủ quyền trước khi ra quyết định.

RELATED ARTICLES

Tin mới