Friday, May 3, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ yêu cầu Mỹ không cho Đài Loan dự lễ nhậm chức

TQ yêu cầu Mỹ không cho Đài Loan dự lễ nhậm chức

Ngày 18.1, Trung Quốc kêu gọi Mỹ không cho phép phái đoàn Đài Loan tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Ông Trump đã phá lệ nhiều thập kỷ bằng việc nhận cuộc gọi điện thoại chúc mừng của lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn sau khi đắc cử, đồng thời tuyên bố rằng chính sách “một Trung Quốc” có thể sẽ được xem xét lại.

Cơ quan đối ngoại Đài Loan trong tuần này cho biết một phái đoàn do cựu lãnh đạo chính quyền kiêm cựu lãnh đạo đảng cầm quyền, ông Yu Shyi-kun, cùng một cố vấn an ninh và một số nghị sĩ sẽ tham dự lễ nhậm chức của ông Trump vào ngày 20.1.

Đài Loan thường cử một phái đoàn đến dự các lễ nhậm chức tổng thống Mỹ theo lời mời của ủy ban nhậm chức gồm các nghị sĩ Mỹ.

Phát ngôn viên Văn phòng của bà Thái Anh Văn cho biết, trong thời gian phái đoàn tham dự sự kiện ở Mỹ, không có cuộc gặp nào được lên kế hoạch với chính quyền mới của ông Trump.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh tuyên bố, Trung Quốc phản đối Đài Loan viện bất cứ lý do nào để cử người sang Mỹ nhằm “tham gia vào các hoạt động can thiệp hoặc gây tổn hại đến quan hệ Trung-Mỹ”.

“Chúng tôi một lần nữa kêu gọi các bên liên quan ở Mỹ không cho phép Đài Loan gửi phái đoàn sang dự lễ nhậm chức tổng thống, mà không có bất kỳ hình thức liên lạc chính thức nào với Đài Loan. Lập trường của Trung Quốc đã được chuyển đến chính quyền Mỹ và nhóm chuyển giao của ông Trump một cách chính xác và không có sai sót” – Reuters trích lời bà Hoa phát biểu tại họp báo thường kỳ.

RELATED ARTICLES

Tin mới