Friday, April 26, 2024
Trang chủĐiểm tinMỹ yêu cầu bắt em trai cựu Tổng thư ký LHQ Ban...

Mỹ yêu cầu bắt em trai cựu Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon

Chính phủ Mỹ đã yêu cầu Hàn Quốc bắt giữ em trai của cựu tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon vì liên quan đến vụ án hối lộ xây dựng việc tòa nhà phức hợp tại Việt Nam, theo Reuters.

Thứ sáu, trong phiên tòa tại Tòa án liên bang ở Manhattan, công tố viên đã yêu cầu bắt giữ Ban Ki-sang, em trai cựu tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, và dẫn độ về Mỹ.

Ông Ban Ki-sang là giám đốc điều hành công ty xây dựng Hàn Quốc thuộc tập đoàn Keangnam. Một lãnh đạo của Keangnam cho biết ông Sang đã rời công ty vào tháng 3/2015 và hiện không rõ tung tích.

Con trai của Ban Ki-sang, Dennis Bahn, làm nghề môi giới bất động sản tại New Jersey, Mỹ cũng đã bị bắt.

Theo bản cáo trạng, trong bối cảnh khủng hoảng thanh khoản tại tập đoàn Keangnam, Ban Ki-sang sắp xếp thuê con trai mình môi giới một khoản tái cấp vốn xây dựng khu phức hợp Landmark 72 tại Hà Nội, chi phí hơn 1 tỷ USD.

Tháng 3/2013, thông qua một người quen Bahn gặp Malcolm Harris, tự xưng là nhà tư vấn nghệ thuật, người cũng bị buộc tội trong vụ án. Harris đề nghị sắp xếp một thỏa thuận mua bán Landmark 72 bằng cách hối lộ một quan chức.

Tháng 4/2014, Bahn và Ban Ki-sang đồng ý trả trước 500 nghìn USD tiền hối lộ và sẽ trả thêm 2 triệu USA khi xong việc. Sau khi nhận được tiền, Harris không thực hiện bất kỳ kết nối nào. 

Cựu tổng thư ký LHQ, Ban Ki-moon là ứng cử viên tiềm năng cho chức tổng thống Hàn Quốc trong các cuộc thăm dò dư luận. Ông Moon nói cảm thấy xấu hổ về việc các thành viên trong gia đình có tên trong vụ án nhưng ông hoàn toàn không biết về việc này.

RELATED ARTICLES

Tin mới