Friday, April 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNhật sẽ không tham gia tuần tra với Mỹ ở Biển Đông

Nhật sẽ không tham gia tuần tra với Mỹ ở Biển Đông

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) sẽ không tham gia các cuộc tuần tra quân sự trong vùng lân cận Biển Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản tuyên bố, một ngày sau khi Mỹ và Nhật Bản nhất trí tăng cường sự tham gia ở vùng biển tranh chấp này.

Tại cuộc gặp ở Tokyo hôm 4.2, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada hứa hẹn với người đồng cấp mới được bổ nhiệm của Mỹ Jim Mattis rằng sẽ nâng cao vai trò của Tokyo trong vấn đề Biển Đông.

“Tôi nói rằng, sự tự do của các hoạt động hàng hải và các hoạt động khác của lực lượng của Mỹ ở Biển Đông góp phần duy trì trật tự hàng hải dựa trên các quy định của luật pháp và tôi ủng hộ những nỗ lực đó”, bà Inada khẳng định trong cuộc họp báo chung với tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis.

Trung Quốc ngay lập tức lên tiếng chỉ trích sự đồng thuận đạt được giữa Mỹ và Nhật Bản, cảnh báo Mỹ không nên khuấy động căng thẳng trong khu vực này.

Trong diễn biến liên quan, hôm 5.2, Tokyo khẳng định không có khả năng hỗ trợ mang tính quân sự nào của Nhật Bản với Mỹ.

“Tôi đã nói với Bộ trưởng Mattis rằng Nhật Bản ủng hộ sự tự do hoạt động hàng hải của quân đội Mỹ ở vùng biển này. Nhưng SDF sẽ không được cử đến khu vực này”, trang Jiji dẫn lời bà Inada.

“Nhật Bản sẽ thực hiện vai trò của mình thông qua hợp tác quốc phòng và đào tạo”, nữ bộ trưởng nói thêm và làm rõ rằng Tokyo cũng sẽ xem xét việc tăng ngân sách quốc phòng và củng cố khả năng phòng thủ của mình.

RELATED ARTICLES

Tin mới