Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMối quan hệ Trump-Putin bị "tấn công phủ đầu"

Mối quan hệ Trump-Putin bị “tấn công phủ đầu”

Một nhóm thượng nghị sĩ Mỹ có ý định hôm nay (8/2) sẽ giới thiệu một dự luật cho phép Quốc hội xem xét đề nghị của Nhà Trắng về việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Nga và cho Quốc hội quyền phủ quyết đề nghị này.

Đây được xem là một động thái của các thượng nghị sĩ Mỹ nhằm đối phó với trường hợp tân Tổng thống Donald Trump đơn phương đưa ra quyết định hủy bỏ chính sách trừng phạt Nga, báo chí đưa tin. Có vẻ như con đường để ông Trump thực hiện mong muốn khôi phục và cải thiện quan hệ với Nga không hề dễ dàng.

Theo tin từ CNN, Dự luật Xem xét vấn đề Nga kêu gọi chính quyền của ông Trump trình lên Quốc hội một báo cáo chi tiết, giải thích lý do cho việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Dự luật trên còn cho Quốc hội thời hạn 120 ngày để xem xét kiến nghị của chính quyền ông Trump về việc dỡ bỏ trừng phạt Nga cũng như cho Quốc hội quyền phê chuẩn cuối cùng về vấn đề này.

Dự luật về Nga do hai Thượng nghị sĩ Lindsey Graham và Ben Cardin trình lên. Nó được ủng hộ bởi các Thượng nghị sĩ John McCain, Marco Rubio, Claire McCaskill và Sherrod Brown.

“Tôi cho rằng, nếu có nguy cơ thực sự về việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga mà không quan tâm đến vấn đề chủ quyền của Ukraine cũng như đáp ứng các điều kiện khác thì tôi cho rằng chúng ta sẽ cần phải bỏ phiếu thông qua dự luật trong Thượng viện để chúng ta có thể phủ quyết động thái đó”, ông Rubio cho biết. Thượng nghị sĩ Rubio cũng là một thành viên của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ.

Ông Trump gần đây liên tục nhấn mạnh sự cần thiết của việc cải thiện quan hệ Moscow-Washington và tăng cường sự hợp tác giữa hai nước, trong đó có việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt mà Mỹ đang áp đặt lên Nga. Động thái của các thượng nghị sĩ Mỹ được đưa ra sau khi tân Tổng thống Trump gần đây có cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Fox News, trong đó người phỏng vấn Bill O’Reilly gọi ông Putin là “kẻ giết người”. Nhà lãnh đạo Donald Trump đã phản ứng lại rằng, Mỹ không phải là vô tội và rằng sẽ tốt hơn khi Mỹ có quan hệ tốt đẹp với Nga.

RELATED ARTICLES

Tin mới