Friday, April 26, 2024
Trang chủĐiểm tinNga hoàn tất sáp nhập mềm miền Đông Ukraine

Nga hoàn tất sáp nhập mềm miền Đông Ukraine

Từ người dân, doanh nghiệp, tiền tệ, trụ sở hành chính… đều chịu sự quản lý của lực lượng thân Nga mà Ukraine khó lòng có thể giành lại được.

Người Đông Ukraine muốn thân Nga vì tự nguyện.

Chính quyền cộng hòa tự xưng ở Ukraine tiếp tục phát đi các thông điệp tự chủ đối với Kiev.

Ngày 1/3, chính quyền hai nhà nước CHND tự xưng Donetsk (DNR) và Lugansk (LNR) tuyên bố bắt đầu quản lý hành chính đối với các cơ quan, doanh nghiệp Ukraine trong khu vực này, bao gồm cả các mỏ than ở vùng than Donbass.

Các nước cộng hòa tự xưng ở miền Đông Ukraine tuyên bố, các cơ quan  doanh nghiệp thuộc diện trên dù không thay đổi hình thức sở hữu, nhưng các khoản tiền đóng thuế sẽ được chuyển vào ngân sách của Donetsk và Lugansk.

Động thái mới trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng về quân sự ở miền Đông giảm bớt mà thay vào đó là việc kiểm soát các cơ sở vật chất kinh tế của các nước Cộng hòa nhân dân tự xưng.

Lực lượng ly khai với chính phủ Ukraine thân Nga đang dần dần kiểm soát tình hình miền Đông nước này.

Lãnh đạo nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng Alexander Zakharchenko khẳng định, đã có khoảng 40 doanh nghiệp thuộc quyền quản lý của lực lượng này, trừ một số trường hợp ngoại lệ.

Việc các doanh nghiệp ở Ukraine chịu sự quản thúc của chính quyền tự xưng mới diễn ra khi nhóm các cựu thành viên tham gia hoạt động quân sự của Ukraine ở Donbass bao gồm cả các nhà lập pháp Ukraine đã chặn một số tuyến đường giao thông, nhằm phong tỏa các con đường vận chuyển hàng hóa từ Kiev đến đây và ngược lại. 
 
Nhóm người trên khẳng định, bất cứ sự giao thương nào với các nước cộng hòa tự xưng đều là bất hợp pháp và sự vận chuyển thương mại tới khu vực ly khai có nghĩa là buôn lậu. Điều này chỉ càng khiến đa phần các doanh nghiệp ở Donbass chấp hành theo cách quản lý của lực lượng quân sự và chính quyền tự xưng tại đây.

Trước đó, cả hai nước cộng hòa tự xưng cũng đã phát đi các thông điệp thay thế việc quản lý hành chính các cơ quan vốn thuộc về Nhà nước Ukraine ở Donbass.

Ngày 28/2, ông Alexandr Zakharchenk, người đứng đầu nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk cho biết nước này vừa công bố thành lập Bộ phận kiểm soát việc chuyển dịch các doanh nghiệp thuộc Ukraine về mặt pháp lý sang quản lý từ bên ngoài.

“Tôi đã ban hành Nghị định về việc thành lập trụ sở điều chỉnh quyền của người lao động”, Zakharchenko nhấn mạnh.

Trong khi đó, hôm 27/2, Cộng hòa nhân dân tự xưng Lugansk tuyên bố thành lập một cơ quan tương tự để khôi phục lại hoạt động của các doanh nghiệp.

Người miền Đông Ukraine chọn rúp Nga để mua bán hàng hóa

Bắt đầu từ ngày 1/3, người dân ở các nước cộng hòa tự xưng tại miền Đông Ukraine đã chính thức dùng tờ tiền Nga trong lưu thông tiền hệ thay thế cho đồng Hryvnia (UAH) của Ukraine, nhằm bình ổn hệ thống tài chính-tiền tệ tại các nước cộng hòa ly khai này.

Các khoản tiền lương, lương hưu và trợ cấp xã hội sẽ được thanh toán, chi trả bằng đồng rúp. Ngân sách và cả các hồ sơ tài chính, hồ sơ thuế trong khu vực này cũng sẽ được tính bằng rúp.

Đây được cho là các biện pháp đáp trả cứng rắn của chính quyền Donbass đối với lệnh phong tỏa giao thông mà Kiev áp dụng tại hai khu vực trên thời gian qua.

Dân Đông Ukraine kéo nhau đi nhập tịch vì muốn gần Nga

Hôm 18/2, Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh yêu cầu giới chức nước này tạm thời công nhận các loại giấy tờ đăng ký dân sự tại khu vực miền Đông Ukraine do phe ly khai kiểm soát.

Người dân Donbass đã háo hức đi đăng ký giấy tờ sau thông báo này. Ông Aleksandr Zakharchenko, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DNR) tự xưng cho biết số lượng người dân xin cấp giấy tờ tại khu vực này đã tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu của người dân, chính quyền đã phải điều động thêm nhân lực để giải quyết.

Sắc lệnh của Tổng thống Nga liên quan đến giấy chứng nhận tốt nghiệp đại học, giấy khai sinh, chứng nhận kết hôn/ly dị, hồ sơ thay đổi tên, chứng tử, giấy phép điều khiển phương tiện giao thông cơ giới và biển số xe.

Mỗi ngày, Bộ Nội vụ của nước Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LNR) cung cấp gần 200 hộ chiếu cho người dân. Tháng trước,  Dịch vụ di trú của Bộ Nội vụ DNR cũng khẳng định đã cấp cho hơn 8.000 hộ chiếu cho nhân dân trong vùng.

Quyết định này sẽ cho phép người dân ở các khu vực xung đột có thể đi du lịch, làm việc và học tập tại Nga.

Theo Điện Kremlin, sắc lệnh này sẽ có hiệu lực cho đến khi một sự ổn định chính trị dựa trên thỏa thuận Minsk được thiết lập tại khu vực xung đột.  Phát biểu bên lề Hội nghị an ninh tại Munich, Đức, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định quyết định của Tổng thống Putin xuất phát từ mối quan tâm nhân đạo.

Chính những phản ứng dần dần có thêm những tác động tiêu cực của Kiev như việc sử dụng vũ khí hạng nặng tấn công vào các khu vực dân thường ở Dobass càng khiến cho những ảnh hưởng từ chính quyền Tổng thống Petro Poroshenko trở thành thù địch đối với người dân ở miền Đông.

Sự chuyển hướng trong suy nghĩ của người dân Ukraine ở miền Đông về phía Nga và Tổng thống Putin không theo kiểu ép buộc mà diễn ra tự nguyện. Có thể, ở một góc độ nào đó người Nga can có thiệp vào cuộc xung đột này, nhưng Moscow càng cố gắng giải quyết nó theo hướng có lý nhất thì Kiev lại càng yêu thích cách dùng bạo lực nhất.

Người Ukraine không muốn chia đôi đất nước nhưng người thân, họ hàng ở nước Nga là điều họ không thể chia lìa. Một khi chính quyền Ukraine hành động hung bạo, phản đối, cưỡng ép, đi ngược lại mong muốn của người dân, thì nhân dân ở đó nhất quyết sẽ quay lưng và tiến tới nơi có điều kiện tốt hơn cho họ.

Ở bất cứ một chế độ nào, khi người dân đồng tay hiệp lực cùng chung sức xây dựng nên Nhà nước mà Nhà nước đó không đáp ứng đủ các quyền đơn giản nhất của họ, nhân dân ấy sẵn sàng đứng lên, chia rẽ và phản kháng lại. Kết cục hôm nay của Ukraine không phải bởi do Nga kích động, lôi kéo mà bởi chính những quyết sách sai lầm từ chính quyền Poroshenko trong tham nhũng, tự gây chia rẽ và không lựa chọn xu hướng của nhân dân làm tôn chỉ mục đích chung.

Người Nga chỉ đưa một cánh tay giúp đỡ người dân miền Đông theo ước nguyện của họ, không như cái cách mà họ đã giúp đỡ bán đảo Crimea. Bởi Ukraine vẫn là một khối thống nhất, người Nga không chia tách dân tộc Ukraine. Người Nga chỉ để họ tự tạo dựng đất nước cho chính nhân dân Ukraine.

RELATED ARTICLES

Tin mới