Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ kêu gọi Triều Tiên kiềm chế

TQ kêu gọi Triều Tiên kiềm chế

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã kêu gọi CHDCND Triều Tiên và các nước liên quan đến tiến trình phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên nên kiềm chế.

Ngoại trưởng Trung Quốc được cho đã nói như trên trong cuộc gặp ngày 1.3 tại Bắc Kinh với Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên, ông Ri Kil-song, theo đài NHK ngày 2.3.

Ông Vương Nghị bày tỏ sự sẵn sàng tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống với Triều Tiên. Ngoại trưởng Trung Quốc nói rằng các bên liên quan cần giải quyết các thách thức và nỗ lực vì tiến trình phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Thứ trưởng Ngoại giao Ri đáp lại rằng mối quan hệ hữu nghị là điều quý giá đối với 2 nước và mong muốn giữ mối liên lạc tốt đẹp với Trung Quốc về các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên.

Chuyến thăm của quan chức ngoại giao Triều Tiên đến Bắc Kinh lần này diễn ra sau khi Trung Quốc hồi tháng 2 tuyên bố ngưng nhập khẩu than đá từ Triều Tiên đến cuối năm 2017 và sau vụ Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung ngày 12.2. Bắc Kinh cho rằng hành động ngưng nhập khẩu than phù hợp với nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 24.2 nói rằng những thách thức trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên là do căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Mỹ.

Cuộc gặp giữa ông Vương và ông Ri diễn ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se chỉ trích Triều Tiên tại hội nghị giải trừ vũ khí do LHQ bảo trợ tại Geneva (Thuỵ Sĩ). Ông Yun nói rằng chính quyền Bình Nhưỡng sở hữu hàng ngàn tấn vũ khí hoá học, bao gồm chất độc thần kinh VX mà theo phía Malaysia công bố đã được sử dụng trong vụ sát hại người được cho là ông Kim Jong-nam, theo Reuters.

Ông Yun kêu gọi cộng đồng quốc tế đưa ra các biện pháp trừng phạt Triều Tiên, bao gồm đình chỉ tư cách thành viên của nước này tại LHQ. Đại sứ Triều Tiên tại LHQ Ju Yong-choi sau đó phản bác cáo buộc của Hàn Quốc và nhấn mạnh Triều Tiên chưa bao giờ sản xuất, dự trữ và sử dụng vũ khí hoá học.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ngày 1.3 bình luận về vấn đề này rằng các bên liên quan cần giữ bình tĩnh và kiềm chế, không hành động gây khiêu khích hoặc làm gia tăng căng thẳng.

RELATED ARTICLES

Tin mới