Friday, April 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTrả đũa Hàn Quốc, TQ đóng 23 cửa hàng Lotte Mart

Trả đũa Hàn Quốc, TQ đóng 23 cửa hàng Lotte Mart

Lotte trở thành một trong những nạn nhân lớn nhất sau khi Seoul hoàn tất thỏa thuận với Washington về triển khai hệ thống THAAD hồi cuối tháng trước khiến Bắc Kinh tức giận.

Người Trung Quốc biểu tình đòi tẩy chay Lotte tại tỉnh Cát Lâm, đông bắc Trung Quốc, hôm 5/3. Ảnh: AFP.

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn lời tập đoàn bán lẻ Lotte cho hay tính đến chiều 6/3, 23 trên 99 cửa hàng Lotte Mart tại Trung Quốc đã bị buộc đóng cửa trong ít nhất một tháng do “vi phạm quy định phòng cháy chữa cháy”.

Theo Yonhap, việc đóng cửa nhiều cửa hàng của Lotte là hành động trả đũa của Trung Quốc bởi tập đoàn này đã chấp nhận đổi đất cho chính phủ Hàn Quốc triển khai Hệ thống Phòng thủ tên lửa Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) hợp tác với Washington. THAAD từ lâu là vấn đề căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Trong khi đó, việc kinh doanh của Lotte phụ thuộc lớn vào thị trường Trung Quốc. Hơn 70% trong tổng số khoảng 6.000 tỷ won (5,2 tỷ USD) doanh thu năm ngoái của tập đoàn này đến từ việc bán hàng miễn thuế cho khách du lịch Trung Quốc.

“Lotte trở thành tâm điểm trong kế hoạch trả đũa vụ THAAD. Điều này tạo ra những bất định về số phận của các cửa hàng miễn thuế trọng điểm cũng như việc kinh doanh của Lotte tại Trung Quốc”, nhà phân tích Ahn Ji Young của IBK Securities Co. nói.

Các nhà quan sát đang lo ngại rằng số lượng cửa hàng bị buộc tạm dừng hoạt động còn tiếp tục tăng. Lotte hiện có 120 cơ sở kinh doanh trên toàn Trung Quốc, bao gồm 5 trung tâm thương mại, với nhân sự khoảng 20.000 người.

Trang web bằng tiếng Trung của Lotte (www.lotte.cn) cũng tê liệt từ hôm 28/2, nghi ngờ do bị tin tặc tấn công. Đến ngày 1/3, website phiên bản máy tính lẫn mobile của hệ thống cửa hàng miễn thuế Lotte bằng tiếng Hàn, tiếng Trung và tiếng Nhật cũng đã bị tấn công dưới hình thức từ chối dịch vụ (DDos).

Theo thỏa thuận ký giữa chính phủ Hàn Quốc với Lotte, tập đoàn này giao khu đất sân golf có tổng diện tích 1.480.000 m2 ở Seongju, trị giá ước tính 7,9 triệu USD, để Seoul dùng làm nơi lắp đặt hệ thống THAAD.

Quyết định nói trên khiến Lotte bị phản ứng tại Trung Quốc. AFP ngày 5/3 cho hay tại Thẩm Dương thuộc tỉnh Cát Lâm, khoảng 10 người Trung Quốc đã biểu tình trước trung tâm thương mại Lotte. Họ giăng băng rôn viết “Nói không với THAAD. Tẩy chay hàng hóa Hàn Quốc”.

Hồi đầu tuần trước, nhiều hãng lữ hành Trung Quốc cho biết họ đã tạm dừng các tour tới Hàn Quốc “do vấn đề chính sách và an toàn”.

Trung Quốc từng nhiều lần tuyên bố THAAD là mối đe dọa an ninh với nước này. Trong khi Mỹ và Hàn Quốc luôn khẳng định hệ thống phòng thủ tên lửa này là biện pháp đối phó trước những nguy cơ từ chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới