Friday, April 26, 2024
Trang chủĐiểm tinBản tin Biển Đông ngày 10/03

Bản tin Biển Đông ngày 10/03

Bản tin Biển Đông ngày 10/03/2017.

Trung Quốc bổ sung nhân lực quốc phòng ở Biển Đông, Hoa Đông

Theo hãng tin Mỹ UPI, Trung Quốc có kế hoạch gia tăng kiểm soát vùng biển mà nước này yêu sách, một bước đi có khả năng làm gia tăng căng thẳng trong khu vực Biển Đông và Hoa Đông.

Hãng tin Tân hoa xã cho biết phát biểu tại kỳ họp hàng năm của Quốc hội nước này, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã kêu gọi tăng cường công tác quản lý biển. Ông Lý Khắc Cường đã đưa ra đề xuất bao gồm kế hoạch tăng cường nhân lực quốc phòng tại “các vị trí ngoài khơi”, điều này có nghĩa là sự tiếp tục gia tăng các lực lượng ở khu vực Biển Đông nơi Trung Quốc tiến hành xây dựng trái phép các đảo nhân tạo. Tờ báo thường nhật của Đài Loan, Want Daily cho biết một tàu chiến thế hệ Aegis của Trung Quốc cùng với một tàu khu trực và một tàu hậu cần đã được phát hiện đi vòng quanh Đài Loan theo hướng ngược chiều kim đồng hồ.

Tuyên bố trên của Trung Quốc đã củng cố thêm các phân tích gân đây của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược của Mỹ (CSIS) về việc Trung Quốc đã xây dựng các hệ thống tên lửa đất đối không tại 3 trong nhiều điểm tại Trường Sa mà nước này chiếm đóng trái phép.

Mỹ đã ngăn cản kế hoạch xây dựng ở bãi cạn Scarborough của Trung Quốc

Tờ Rappler cho biết, ngày 09/3/2017, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana tiết lộ năm ngoái Trung Quốc đã có kế hoạch xây dựng tại bãi cạn Scarborough song phía Mỹ đã ngăn cản kế hoạch này. Theo ông Lorenzana “ Trung Quốc đã có kế hoạch tiến hành việc bồi đắp bãi cạn Scarborough vào tháng 6. Chúng tôi đã nhận được một báo cáo từ những người Mỹ là có nhiều xà lan đã được xếp đầy đất và vật liệu xây dựng tiến đến bãi cạn Scarborough. Những tôi nghĩ, người Mỹ đã nói với người Trung Quốc là “không được làm vậy”. Vì một vài lý do gì đó, người Trung Quốc đã dừng lại”.

Phía Philippines đã phản đối công khai sự hiện diện của các tàu Trung Quốc ở gần bãi cạn có tranh chấp nằm ngoài khơi tỉnh Zambales kể cả khi nước này đang trong thời gian làm nồng ấm lại quan hệ với cường quốc quân sự Châu Á.

Ông Lorenzana cũng cho biết Mỹ có các kênh liên lạc với Trung Quốc  và điều này cho phép hai bên thảo luận về các diễn biến trong khu vực. Trong khi đó tờ South China Morning Post, dẫn lời một nguồn tin giấu tên có quan hệ mật thiết với quân đội Trung Quốc đã cho biết trong tháng 4/2016, Trung Quốc đã có kế hoạch thiết lập một trạm đóng quân tại bãi cạn Scarborough do việc làm này sẽ tạo cho Bắc Kinh “điều kiện tốt hơn” trong việc kiểm soát vùng trời Biển Đông, hàm ý việc xây dựng một sân bay tại đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Lorenzana đưa ra lời bảo đảm với công chúng là Philippines sẽ không từ bỏ yêu sách lãnh thổ biển của mình giữa lúc Tổng thống Rodrigo Duterte nhắc lại tuyên bố của mình là sẽ tạm thời không đề cập tới vấn đề này nhằm cải thiện tổng thể quan hệ với Trung Quốc, đặc biệt là quan hệ kinh tế, thương mại. Ông Lorenzana nhấn mạnh “có một sự nhận thức sai trong chúng tôi, những người Philippine về việc Tổng thống để sang một bên Phán quyết. Điều này là không đúng. Tổng thống nói rằng chúng ta không nói về việc này một thời gian…để những người dân của chúng ta có thể trở lại kế sinh nhai của mình”. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines khẳng định, bãi cạn Scarborough là giới hạn đỏ đối với cả Philippines và Mỹ “nếu Trung Quốc bắt đầu việc thăm dò và đưa giàn khoan của họ vào đó, tôi sẽ nói với họ”.

RELATED ARTICLES

Tin mới