Saturday, April 27, 2024
Trang chủĐiểm tinVương Nghị phát tín hiệu đầu tiên về hội đàm Trump -...

Vương Nghị phát tín hiệu đầu tiên về hội đàm Trump – Tập

Khi được hỏi liệu ông Tập có tới Mỹ gặp ông Trump hay không, Vương Nghị trả lời: “Sẽ có tin tốt trong năm nay”.

Ảnh minh họa.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị xác nhận công tác chuẩn bị cho cuộc hội đàm đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang diễn ra, dù vẫn tồn tại một số bất ổn về các vấn đề nóng.

Ông Vương khẳng định, dù có nhiều lo ngại về mối quan hệ Mỹ – Trung trong những ngày đầu ông Trump nhậm chức nhưng mối quan hệ giữa hai bên “đang dần biến chuyển và phát triển theo hướng tích cực” thông qua các kênh liên lạc chặt chẽ. 

Theo Ngoại trưởng Trung Quốc, trao đổi ở cấp cao nhất sẽ giúp “định hình và mở đường cho mối quan hệ song phương”.

Khi được hỏi liệu ông Tập có tới Mỹ gặp ông Trump hay không, Ngoại trưởng Trung Quốc trả lời: “Sẽ có tin tốt trong năm nay”. 

Lời xác nhận được đưa ra bên lề Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc, đúng vào thời điểm Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson chắc chắn sẽ gặp ông Tập và bàn cách “nhanh chóng thiết lập cơ chế liên lạc trực tiếp giữa hai lãnh đạo” trong chuyến thăm đầu tiên tới Bắc Kinh vào tuần sau.

Dự kiến, ông Tillerson sẽ tới thăm Bắc Kinh vào ngày 18/3. Đây là một phần trong chuyến công du Đông Á đầu tiên của Ngoại trưởng Mỹ và được giới quan sát xem là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh-Washington đang cố gắng đưa mối quan hệ căng thẳng trở lại quỹ đạo ổn định.

Nếu chuyến công du diễn ra như dự tính, ông Tillerson sẽ là quan chức cấp cao đầu tiên của chính quyền Trump hội kiến Chủ tịch Trung Quốc.

Danny Russel, người chuẩn bị rời cương vị  trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á vào tuần tới, cho biết ông Tillerson dự định bàn thảo các vấn đề song phương với lãnh đạo Trung Quốc, giúp “định hình quan hệ Mỹ – Trung trong 4 năm tới”. 

Theo Russel, cuộc gặp giữa Tillerson và Tập Cận Bình sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập cuộc hội đàm Trump – Tập.

Trong khi đó, ông Zhang Zhexin, chuyên gia của Viện Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải lại so sánh hội đàm Trump – Tập tương tự như cuộc gặp không chính thức đầu tiên của lãnh đạo Trung Quốc với cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama tại California năm 2013.

RELATED ARTICLES

Tin mới