Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngPhilippines đặt cấu trúc 'khẳng định chủ quyền' Biển

Philippines đặt cấu trúc ‘khẳng định chủ quyền’ Biển

Tổng thống Duterte đã yêu cầu tăng cường hoạt động tuần tra ở Benham Rise đồng thời đặt các cấu trúc “để khẳng định chủ quyền” ở khu vực Benham Rise.

Khu vực Benham Rise.

Theo Reuters, mới đây Philippines đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ sau khi phát hiện một tàu thăm dò của Trung Quốc xuất hiện ở Benham Rise, khu vực chìm dưới nước rộng 13 triệu hécta, nằm ở phía đông bắc đảo Luzon của Philippines.

Tuy nhiên, hôm 10/3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh tàu thăm dò của nước này có mặt ở Benham Rise chỉ là hoạt động “tự do hàng hải thông thường”.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Delfin Lorenzana tuyên bố, Tổng thống Duterte đã yêu cầu tăng cường hoạt động tuần tra ở Benham Rise đồng thời đặt các cấu trúc “để khẳng định chủ quyền” ở khu vực này. Song, ông Lorenzana không nói rõ những “cấu trúc” này là gì.

“Vấn đề này rất đáng quan ngại bởi rõ ràng, Trung Quốc không có gì để làm ở Benham Rise”, ông  Lorenzana chia sẻ.

Cũng theo ông Lorenzana, tàu thăm dò của Trung Quốc không chỉ đi qua khu vực Benham Rise mà còn nhiều lần dừng đỗ bất thường.

Hồi tuần trước, Bộ trưởng Lorenzana đã bày tỏ sự nghi ngờ của mình về hoạt động của Trung Quốc ở Benham Rise. Nhiều khả năng, Trung Quốc đang thăm dò độ sâu của khu vực này để mở đường cho lực lượng tàu ngầm ra Thái Bình Dương.

Những tranh cãi xung quanh hoạt động của tàu thăm dò Trung Quốc ở Benham Rise có nguy cơ đẩy quan hệ ngoại giao giữa Bắc Kinh và Manila rơi vào căng thẳng.

Giải quyết thân thiện

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã chỉ thị cho quân đội khẳng định quyền sở hữu của nước này đối với Benham Rise.

Tuy nhiên, ông Duterte ngày 13/3 cho biết, ông đã lệnh cho quân đội tuyên bố chủ quyền đối với Benham Rise một cách thân thiện.

Phát biểu tại một cuộc họp báo khi được hỏi về vấn đề ở Thái Bình Dương, ông Duterte nói: ”Tôi ra chỉ thị cho quân đội đến đó và nói thẳng với họ rằng vùng biển đó là của chúng tôi trong tâm thế là những người bạn”.

Hơn nữa, Tổng thống Duterte lặp đi lặp lại rằng Manila không có lựa chọn nào khác ngoài ngoại giao vì ”không thể sánh được với sức mạnh của Trung Quốc”.

Sự hiện diện của tàu Trung Quốc trong khu vực được đưa ra thảo luận vào cuối ngày 13/3 tại cuộc gặp giữa các thành viên Hội đồng An ninh Quốc gia và Tổng thống Duterte.

Benham Rise là một khu vực dưới biển rộng 13 triệu hecta, được xem là có tiềm năng dồi dào về khoáng sản cũng như các mỏ khí đốt tự nhiên và có hệ sinh thái rạn san hô rộng lớn.

Vào năm 2012, Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa Liên Hiệp Quốc (CLCS) tuyên bố Benham Rise là một phần thềm lục địa của Philippines. Điều này cho phép Manila có thể tiến hành thăm dò và khai thác tài nguyên thiên nhiên, trong đó có các mỏ dầu khí.

Kể từ khi chính thức nhậm chức, Tổng thống Duterte đã chọn phương án cải thiện quan hệ để thu hút hoạt động đầu tư kinh doanh từ Trung Quốc thay vì đối đầu tranh chấp hàng hải và chủ quyền.

Cũng chính vì thế mà căng thẳng giữa Bắc Kinh và Manila liên quan đến vùng biển tranh chấp giảm đi đáng kể. Tổng thống Duterte hoãn kế hoạch tuần tra chung với Hải quân Mỹ thực hiện dưới thời Tổng thống tiền nhiệm trong vùng biển tranh chấp.

RELATED ARTICLES

Tin mới