Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngTQ xây dựng ở Scarborough: Ngược lời Duterte Philippines?

TQ xây dựng ở Scarborough: Ngược lời Duterte Philippines?

Quan chức Philippines cho biết nước này sẽ phản đối mạnh mẽ việc Trung Quốc xây dựng ở Scarborough.

Ngày 21/3, Bộ trưởng Tư pháp Philippines Vitaliano Aguirre cho biết Philippines sẽ phản đối kế hoạch lắp đặt trạm radar của Trung Quốc tại Scarborough. “Tôi nghĩ vụ khiếu nại sắp được đưa ra là khá chắc chắn”, ông nhấn mạnh.

Trước đó, trong một tuyên bố, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, ông Ernesto Abella khẳng định Philippines sẽ thực thi hành động cần thiết để phòng thủ và bảo vệ chủ quyền đất nước cũng như những quyền tại các hải giới tranh chấp.

Ông nói: “Tổng thống Rodrigo Duterte đã nhiều lần quả quyết rằng Philippiens không từ bỏ các tuyên bố chủ quyền của mình cũng như các quyền của nước này đối với khu vực (tranh chấp nói trên)”.

Trước tuyên bố của các quan chức Philippines chỉ 2 ngày, Tổng thống nước này, ông Duterte lại thừa nhận không thể ngăn cản Trung Quốc tiến hành hoạt động xây dựng ở Scarborough.

 “Quý vị muốn tôi phải làm gì? Tuyên bố chiến tranh chống lại Trung Quốc? Tôi không thể. Chúng tôi sẽ mất hết quân đội, cảnh sát và ngay lập tức sẽ trở thành một quốc gia bị hủy diệt”, ông Duterte phát biểu.

Ông cũng cho hay sẽ nói với phía Trung Quốc rằng: “Hãy giữ vùng biển mở và đừng đối đầu với lực lượng tuần duyên của chúng tôi”.

Mặc dù vậy, nhà lãnh đạo này bác bỏ mối quan ngại về việc tàu khảo sát Trung Quốc được phát hiện gần Benham Rise, phía tây đảo Luzon của Philippines. Benham Rise là dải đất ngầm rộng lớn, không bị nước nào tranh chấp và được Liên hợp quốc xác nhận thuộc thềm lục địa của Philippines.

Thẩm phán Tòa án Tối cao Philippines Antonio T. Carpio trong đã phải nhắc nhở Tổng thống Duterte về “nhiệm vụ hiến định” là bảo vệ chủ quyền lãnh thổ đất nước, theo đài ABS-CBN.

Trước đó, Tiêu Kiệt, Bí thư của cái gọi là thành phố Tam Sa cho hay, Trung Quốc sẽ tiếp tục xây dựng trạm giám sát môi trường ở 5 đảo, đá thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, gồm đảo Bắc, đá Bông Bay, đá Lồi, đá Chim Én và đảo Bạch Quy. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng sẽ xây dựng công trình trên bãi Scarborough trong năm 2017. Trung Quốc chiếm bãi cạn này từ tay Philippines vào năm 2012.

RELATED ARTICLES

Tin mới