Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNgân hàng Nga ngừng hoạt động tại Ukraine: Thêm cảnh báo sốc

Ngân hàng Nga ngừng hoạt động tại Ukraine: Thêm cảnh báo sốc

Các chuyên gia kinh tế Nga bày tỏ bức xúc sau khi Sberbank ngừng hoạt động tại Ukraine và yêu cầu Kiev thực hiện đúng trách nhiệm quốc tế.

Thông tin Ngân hàng lớn nhất của Nga – Sberbank ngừng hoạt động tại Ukraine đang trở thành vấn đề được bàn tán nhiều trên các trang báo của Nga.

RIA Novosti, RenTV, Vesti, rusvesna… đều đồng loạt đăng tải nguyên nhân và phân tích của các chuyên gia kinh tế về vấn đề này.

Truyền thông Nga đồng loạt dẫn thông tin từ Sberbank cho biết ngân hàng này sẽ ngừng mọi hoạt động giao dịch của ngân hàng này trên lãnh thổ Ukraine.

“Sberbank cho biết ngân hàng này đã bán 100 % cổ phần tại chi nhánh tại Ukraine cho một nhóm nhà đầu tư gồm Norvik Banka (Latvia) và một doanh nghiệp tư nhân của Belarus”, RIA Novosti cho hay.

Lý do được đưa ra cho quyết định trên là vì những mân thuẫn giữa chính quyền Moskva và Kiev chưa được giải quyết khiến hoạt động kinh doanh gặp nhiều trở ngại. Bên cạnh đó, hoạt động trên cũng được kỳ vọng sẽ gể giảm thiểu những rủi ro do sự suy thoái của điều kiện lao động tại Ukraine.

Trước đó, Ngân hàng Trung ương Ukraine đã tuyên bố lệnh trừng phạt đối với các chi nhánh ngân hàng Nga có hiệu lực từ ngày 23/3.

Lệnh trừng phạt bao gồm việc cấm các hoạt động tài chính mang lại lợi ích cho ngân hàng mẹ. 5 ngân hàng nằm trong danh sách đen của Tổng thống Poroshenko bao gồm: Sberbank, VS bank, Prominvestbank , VTB Bank và BM. Đặc biệt quyết định trên của nhà lãnh đạo Ukraine còn đồng nghĩa với việc ngăn chặn việc rút vốn khỏi Ukraine của các nhân vật liên quan đến những ngân hàng này.

Các ngân hàng trên thuộc quyền sở hữu của nhà nước Nga hoạt động ở Ukraine với thị phần kết hợp 8,6% và khoản nợ 1,3 tỉ USD. Sberbank, VEB và VTB nằm trong số 20 đơn vị cho vay lớn nhất ở Ukraine.

Thêm cảnh báo đen tối

Quyết định của ngân hàng Sberbank của Nga là hệ quả tất yếu từ những chính sách trừng phạt do chính quyền Tổng thống Poroshenko đưa ra.

Theo thống kê, sẽ có tới hơn 37.000 tổ chức pháp nhân và hơn một triệu khách hàng là công dân của Ukraine sử dụng dịch vụ của Sberbank bị ảnh hưởng từ quyết định trên.

Ngan hang Nga ngung hoat dong tai Ukraine: Them canh bao soc

Cựu Bộ trưởng Tài chính Nga Alexey Kudrin đưa ra những lời cảnh báo với Ukraine

Nhiều chuyên gia Nga lên tiếng bày tỏ bức xúc với các quyết định của Kiev, đồng thời yêu cầu chỉnh phủ Ukraine cho phép các doanh nghiệp và cá nhân liên quan được thực hiện tự do các giao dịch trước đó.

Trả lời phỏng vấn hãng tin TASS, Cựu Bộ trưởng Tài chính Nga Alexey Kudrin khẳng định các ngân hàng Nga đóng một vai trò quan trọng trong việc đầu tư hệ thống tài chính của Ukraine.

“Việc truy tố giả mạo đối với các công ty con của các ngân hàng Nga sẽ khiến hệ thống tài chính của Ukraine ngày càng tồi tệ hơn, ‘gậy ông lại đấp lưng ông’ thôi”, ông Alexey Kudrin nhấn mạnh.

Theo ông Kudrin, những hành động này của Kiev sẽ khiến Ukraine luôn là một quốc gia không ổn định, mà ở đó các quyền không được bảo vệ trong một thời gian dài, và sẽ làm giảm dòng chảy đầu tư.

“Đây là những bước đi cực kỳ tốn kém, gây thiệt hại cho lợi ích của Ukraine”, ông Kudrin nhấn mạnh.

Trong khi đó tờ rg.ru (rossiyskaya gazeta) cũng dẫn lời các nhà phân tích kinh tế cảnh báo nếu không đồng ý để các doanh nhân rút vốn tại ngân hàng, làn sóng phẫn nộ sẽ bao trùm toàn bộ Ukraine.

“Điều thành sẽ trở thành một cơn ác mộng đối với các nhà chức trách Ukraine và Ngân hàng Trung ương của nước này. Họ sẽ phải lo lắng về số tiền của hàng triệu người gửi cũng như tìm cách duy trì ổn định hệ thống tài chính”, tờ báo Nga cảnh báo.

RELATED ARTICLES

Tin mới