Friday, April 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ ngại Mỹ hành động, điều vạn binh sát Triều Tiên

TQ ngại Mỹ hành động, điều vạn binh sát Triều Tiên

150.000 quân nhân Trung Quốc đã được điều tới khu vực biên giới với Triều Tiên phòng ngừa Mỹ tấn công phủ đầu với Bình Nhưỡng.

 Quân đội Trung Quốc di chuyển đến biên giới Trung Quốc-Bắc Triều Tiên. Ảnh: People Daily

Nhiều tờ báo của Anh dẫn nguồn tin do báo Chosun của Hàn Quốc ngày 10/4 thông tin, Trung Quốc đã thực hiện cuộc điều binh với số lượng 150.000 người tới biên giới với Triều Tiên, được xem như động thái chuẩn bị ứng phó với những diễn biến có thể xảy ra với Bình Nhưỡng từ phía Mỹ.

Theo đó, lực lượng quân nhân bao gồm binh sĩ thuộc các đơn vị dự phòng và lực lượng quân y thuộc Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc được điều động tới khu vực gần sông Yalu.

Việc điều động theo đánh giá của các tờ báo Anh, Hàn Quốc nhằm chuẩn bị ứng phó giải quyết vấn đề người tị nạn CHDCND Triều Tiên và “những tình huống bất trắc” trong trường hợp xảy ra các đợt tấn công phủ đầu từ Mỹ.

Trong ngày 10/4, Đặc phái viên phụ trách vấn đề hạt nhân cấp cao của Trung Quốc đã tới Seoul, Hàn Quốc để đàm phán về các nguy cơ từ phía Bình Nhưỡng. 

Hai bên đã không bàn đến khả năng chính quyền Trump tấn công quân sự Triều Tiên đồng thời nhất trí về sự cần thiết phải có “một nghị quyết mạnh mẽ hơn của Liên Hiệp Quốc” trong trường hợp Triều Tiên lại tiến hành thử vũ khí.

Cộng đồng thế giới cảnh báo, khả năng Mỹ có hành động quân sự đối với Triều Tiên để đáp trả một vụ thử như vậy đã gia tăng sau cuộc tấn công hồi tuần trước của Mỹ vào Syria.

Trước đây, Washington thường nghiêng về sử dụng lệnh trừng phạt và gây sức ép để kiềm chế Bình Nhưỡng, nhưng những phát biểu mà các trợ lý cấp cao của Tổng thống Donald Trump đưa ra vào cuối tuần vừa rồi cho thấy lập trường của Mỹ đối với Triều Tiên đang trở nên cứng rắn hơn.

Các động thái gấp rút từ phía Trung Quốc càng được tăng cường khi Hải quân Mỹ cũng đã điều động nhóm tàu tấn công do tàu sân bay USS Carl Vinson dẫn đầu, đã hủy kế hoạch thăm Australia và di chuyển về phía Tây Thái Bình Dương, gần bán đảo Triều Tiên, để phô trương lực lượng sau khi Bình Nhưỡng tiến hành thêm vụ thử tên lửa mới nhất.

 “Chúng tôi nhận thấy việc gia tăng hiện diện là cần thiết”, một quan chức Mỹ nói.

Việc điều động lực lượng chiến đấu của hải quân tới khu vực và tỏ ý có thể hành động để xóa sổ chương trình phát triển vũ khí của Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói, cuộc tấn công của Mỹ vào Syria là một lời cảnh báo với các quốc gia khác, trong đó có Triều Tiên, rằng Mỹ sẵn sàng đáp trả nếu một quốc gia nào đó đặt ra nguy cơ.

“Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hiểu rõ và tôi tin ông ấy cũng nhất trí, rằng tình hình đã trở nên căng thẳng hơn và đạt tới cấp độ cần phải có hành động”, ông Tillerson nói với kênh CBS.

Trước đó, Triều Tiên đã tỏ thái độ với Mỹ, gọi cuộc tấn công của Mỹ vào Syria là “một hành động xâm lược không thể tha thứ” và cho thấy quyết định của Bình Nhưỡng về phát triển vũ khí hạt nhân là “lựa chọn đúng đắn”.

Theo Reuters, Nhật Bản và Hàn Quốc đặc biệt lo ngại về nguy cơ hạt nhân từ Bình Nhưỡng, nhưng hai nước này cũng lo ngại không kém rằng một cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào Triều Tiên có thể khiến Bình Nhưỡng nổi giận và phóng tên lửa về phía Tokyo và Seoul.

“Có lẽ việc Mỹ tấn công Triều Tiên là phi thực tế. Nếu Mỹ nói họ sẽ tấn công Triều Tiên, thì cả Nhật Bản và Hàn Quốc chắc sẽ ngăn họ lại”, một quan chức quốc phòng Nhật đề nghị không lộ danh tính nói.

Một nguồn tin quân sự Nhật khác nói: “Nếu Mỹ dự định tấn công Triều Tiên, thì họ có thể đề nghị Nhật hỗ trợ hậu cần. Nhưng đến nay chưa thấy ai nói gì đến việc chuẩn bị như vậy cả”.

RELATED ARTICLES

Tin mới