Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTriều Tiên thử hạt nhân lần thứ 6, Mỹ sẽ dùng vũ...

Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 6, Mỹ sẽ dùng vũ khí phi hạt nhân tấn công

Giới chức Mỹ cho hay, quân đội nước này sẵn sàng dùng vũ khí phi hạt nhân tấn công Triều Tiên nếu Washington cảm thấy Bình Nhưỡng muốn khiêu chiến thông qua vụ thử hạt nhân lần thứ 6.

Chia sẻ với NBC, giới chức tình báo Mỹ nhấn mạnh Mỹ đã điều động 2 tàu khu trục mang theo tên lửa hành trình Tomahawk đến gần bán đảo Triều Tiên. Ngoài ra các máy bay ném bom hạng nặng đang hoạt động ở đảo Guam, cũng có thể hỗ trợ quân đội Mỹ nếu muốn không kích Triều Tiên.

Ngoài các tàu chiến và tên lửa Tomahawk, Mỹ sẽ còn triển khai cả các lực lượng đặc nhiệm hoạt động trên mặt đất cùng bom và nhiều loại tên lửa khác tới khu vực để sẵn sàng tấn công Bình Nhưỡng.

Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh dùng tên lửa hành trình Tomahawk tấn công căn cứ không quân Shayrat ở Syria hôm 7/4, Mỹ đã điều động nhóm tác chiến tàu sân bay do tàu USS Carl Vinson tới gần bán đảo Triều Tiên, để sẵn sàng đối phó trước các hành động khiêu khích từ Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, động thái của Mỹ được xem là đang đẩy Washington và Bắc Kinh tới bờ vực chiến tranh. Và nếu Mỹ tấn công trước, Triều Tiên có thể sẽ đáp trả bằng cách tấn công Hàn Quốc.

Trong bối cảnh, quân đội Mỹ – Hàn vẫn đang tiến hành các cuộc tập trận quy mô lớn, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm 11/4 nhấn mạnh: “Nếu Mỹ xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Triều Tiên dù chỉ là rất nhỏ, quân đội Triều Tiên sẽ tấn công đáp trả mạnh mẽ trên mặt đất, trên không, trên biển và cả dưới mặt nước”.

 Trước đó, Triều Tiên cũng đe dọa sẽ biến Mỹ thành “tro bụi” nếu Washington có ý định tấn công. 

Ông Victor Cha, nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế chia sẻ với NBC rằng: “Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho thấy không hứng thú với các biện pháp ngoại giao và đối thoại với bất cứ quốc gia nào liên quan tới vấn đề hạt nhân”.

Còn trong ngày 13/4, Triều Tiên cảnh báo: “Việc Mỹ đưa hàng loạt vũ khí hạt nhân chiến lược tới gần bán đảo Triều Tiên đang đe dọa nghiêm trọng nền hòa bình và an ninh cũng như đẩy viễn cảnh xảy ra chiến tranh hạt nhân tới gần hơn”.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên không ngừng gia tăng một phần do Mỹ quyết định triển khai Hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tới Hàn Quốc, khiến Trung Quốc và Nga không khỏi quan ngại và lên tiếng chỉ trích.

“Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ vẫn duy trì biện pháp ngoại giao trong việc giải quyết các vấn đề liên quan tới Triều Tiên. Hành động quân sự không thể giải quyết vấn đề. Trong thách thức cũng có rất nhiều cơ hội. Giữa lúc căng thẳng, chúng ta có thể tìm ra cơ hội để nối lại các vòng đàm phán”, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị phát biểu hôm 13/4.

RELATED ARTICLES

Tin mới