Saturday, May 11, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiBị phát hiện "bẻ cong" lời Trump đến khó tin, truyền thông...

Bị phát hiện “bẻ cong” lời Trump đến khó tin, truyền thông TQ toan tính mờ ám về Triều Tiên?

Không chỉ vậy, hình ảnh của Mỹ khi xuất hiện trên truyền thông Trung Quốc luôn là một thế lực quân sự hay đi can thiệp vào vấn đề của những nước khác.

Thời báo Hoàn Cầu – một trong những cơ quan ngôn luận của chính phủ Trung Quốc. Ảnh: HKFP

New York Times ghi nhận, trong bối cảnh căng thẳng Triều Tiên dâng cao, Trung Quốc chưa có động thái thực sự mạnh mẽ để kiềm chế tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

Vì vậy, dường như các hãng thông tấn Trung Quốc tỏ ra hết sức vui mừng khi Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời Fox News rằng “Trung Quốc đang giúp đỡ Mỹ” sau lần gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi đầu tháng.

Một đoạn video ngắn về cuộc phỏng vấn giữa Trump và Fox News lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng Trung Quốc. Tuy nhiên, báo chí Trung Quốc lại cố tình bẻ cong lời lẽ của ông Trump.

Các trang tin trực thuộc trung ương tự ý “thông dịch lại” lời của Trump, nói lái đi theo hướng có lợi cho Bắc Kinh. Một trang tin còn trích dẫn lời Tổng thống Mỹ là “Trung Quốc hết sức biệt đãi chúng ta” trong khi ông Trump không hề nói vậy.

Cũng trong cuộc phỏng vấn với Fox News, Trump nói về ông Tập: “Chẳng lẽ tôi lại đi khơi mào chiến tranh thương mại với Trung Quốc trong khi ông ấy (Tập Cận Bình) đang phải giải quyết vấn đề lớn hơn, nói thẳng ra là Triều Tiên hay sao?”

Tuy nhiên truyền thông Trung Quốc “tổng kết” lại lời lẽ đó thành “Bây giờ anh lại bảo tôi đi đâm sau lưng Trung Quốc à? Anh có lương tâm không đấy?”

Trên sóng truyền hình Trung Quốc, các bản tin về Triều Tiên luôn đi kèm nhiều hình ảnh bom đạn và máy bay Mỹ, xoáy sâu vào hình ảnh quân đội Mỹ “hung hăng hiếu chiến” trong khu vực. 

Thậm chí trong một tin tức chiếu trên kênh truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV, những hình ảnh trên còn xuất hiện song song với phần bình luận về khả năng xảy ra chiến tranh giữa Mỹ và Triều Tiên.

Còn với các tin tức về Triều Tiên và những chủ đề khác, truyền thông Trung Quốc thường mô tả Mỹ như một lực lượng hay đi can thiệp quân sự vào vấn đề của những nước khác.

Vừa đưa tin về quan hệ cải thiện Mỹ – Trung nhưng vẫn phát sóng hình ảnh về Mỹ không mấy thân thiện, cách đưa tin có phần “nước đôi” này của truyền thông Trung Quốc đặt dấu hỏi về quan điểm thực sự của Trung Quốc về căng thẳng Mỹ – Triều ngày một lên cao trong khu vực.

RELATED ARTICLES

Tin mới