Friday, April 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ lập đơn vị tình báo đặc trách Triều Tiên

Mỹ lập đơn vị tình báo đặc trách Triều Tiên

Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) sẽ thiết lập đơn vị tình báo con người (HUMINT) chuyên thu thập và phân tích thông tin về CHDCND Triều Tiên.

Lữ đoàn Tình báo Quân sự 501 trong một buổi lễ đón tiếp tân chỉ huy

Hãng tin Yonhap hôm qua dẫn lời các quan chức Hàn Quốc tiết lộ USFK lên kế hoạch thiết lập Tiểu đoàn Tình báo quân sự 524 thuộc Lữ đoàn Tình báo quân sự 501 vào tháng 10.

Trong lữ đoàn 501 hiện có đơn vị đặc trách HUMINT là Tiểu đoàn Tình báo quân sự 532 nhưng chỉ có chức năng phân tích chứ không thu thập thông tin.

Đơn vị được lên kế hoạch thành lập sẽ chịu trách nhiệm thu thập lẫn phân tích thông tin tình báo về Triều Tiên thông qua những nguồn tin và đầu mối từ các cơ quan tình báo khác. Giới chức Hàn Quốc dự đoán USFK có thể dựa vào người Triều Tiên đào tẩu, người nước ngoài từng đến thăm Triều Tiên cùng các cơ quan tình báo của Mỹ.

USFK phải dựa cậy vào HUMINT do Bình Nhưỡng phát triển được công nghệ bảo mật thông tin nên tình báo Mỹ không thể dùng thiết bị theo dõi những phương tiện liên lạc nội bộ của Triều Tiên.

Cũng trong hôm qua, Triều Tiên thông báo nước này đã bắt giữ thêm một công dân Mỹ tên Kim Hak-song vì tình nghi có “hành động thù địch”. Đây là lần thứ hai trong vòng nửa tháng Bình Nhưỡng bắt giữ công dân Mỹ.

Theo KCNA, ông Kim công tác tại Đại học Khoa học và công nghệ Bình Nhưỡng và bị bắt vào ngày 6.5. Vào tuần trước, Bình Nhưỡng cũng đã xác nhận về vụ bắt giữ công dân Mỹ tên Kim Sang-duk vì tình nghi âm mưu lật đổ chế độ. Tính cả ông Kim Hak-song, hiện có 4 công dân Mỹ đang bị giam giữ ở Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng dâng cao giữa Bình Nhưỡng và Washington.

RELATED ARTICLES

Tin mới