Thursday, May 9, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTriển vọng kinh tế khu vực Châu Á - Thái Bình Dương...

Triển vọng kinh tế khu vực Châu Á – Thái Bình Dương vẫn mạnh nhất thế giới

Phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị lần thứ hai các quan chức cao cấp APEC (SOM 2) ngày 17.5, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Chủ tịch SOM APEC 2017 nhấn mạnh, kể từ SOM 1 và các cuộc họp liên quan hồi tháng Ba đến nay, các nền kinh tế ở khu vực và toàn cầu đã có một số dấu hiệu tích cực.

Theo Báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới mới nhất của IMF, nền kinh tế thế giới đã lấy lại tốc độ tăng trưởng và đà tăng trưởng dự kiến tiếp tục được duy trì. Báo cáo ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ ở các nền kinh tế phát triển và sự tăng trưởng vượt bậc ở các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho rằng, triển vọng của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương vẫn mạnh nhất thế giới, với động lực gia tăng. “Tuy nhiên, báo cáo của IMF cũng chỉ ra rằng, triển vọng ngắn hạn bị che phủ bởi những yếu tố chưa chắc chắn và những thách thức đáng kể, đòi hỏi hoạt động của từng nền kinh tế thành viên phải được hỗ trợ bởi sự hợp tác đa phương, cũng như những chính sách hỗ trợ tăng trưởng, cùng với thúc đẩy cải cách cơ cấu, khả năng phục hồi và bao trùm” – Thứ trưởng Sơn nói.

Theo Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, kể từ SOM 1 tại Nha Trang hồi tháng Ba đến nay, đã có rất nhiều công việc liên quan được tiến hành để thực hiện kế hoạch làm việc. Trong 9 ngày qua, hơn 40 cuộc họp, đối thoại và hội thảo đã được tổ chức giữa các uỷ ban và các nhóm làm việc khác nhau. Thứ trưởng Sơn nhấn mạnh, các cuộc họp của SOM 2 và những hội nghị liên quan có tính chất đặc biệt quan trọng để thực hiện các ưu tiên đã được thông qua, thúc đẩy các sáng kiến mới, chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC và định hình chương trình nghị sự cùng việc nhận diện các nội dung trình lên các lãnh đạo của Tuần lễ cấp cao APEC diễn ra vào tháng 11.2017 tại thành phố Đà Nẵng.

Trong hai ngày 17-18.5, các đại biểu dự SOM 2 thảo luận nội dung các văn kiện quan trọng của APEC trong năm 2017. SOM 2 cũng triển khai các ưu tiên từ kết quả Hội nghị SOM 1 và đề xuất định hướng tiếp theo của Hội nghị SOM 3; kết quả Đối thoại cấp cao về Phát triển nguồn nhân lực và các vấn đề khác của APEC.

RELATED ARTICLES

Tin mới