Tuesday, May 7, 2024
Trang chủĐiểm tinTổng thống Putin tiếp tục nói những sự thật lạnh người

Tổng thống Putin tiếp tục nói những sự thật lạnh người

Việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ, tình hình căng thẳng ở Triều Tiên và cả việc tuyết rơi ở Moscow cũng là vì ông Donald Trump.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Diễn đàn kinh tế SPIEF.

Phát biểu tại một phiên họp thuộc Diễn đàn Kinh tế Quốc tế the St. Petersburg (SPIEF) từ ngày 1- 3/6, Tổng thống  Nga Vladimir Putin đã trao đổi về nhiều vấn đề quốc tế trong đó nhắc tới các chính sách và quan điểm của phương Tây và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nhắc tới việc Nga can thiệp mạng nhằm tấn công cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, Tổng thống Putin cho rằng, tin tặc người Mỹ đã có thể cài các bằng chứng giả mạo nhằm đổ lỗi cho Moscow.

Reuters dẫn lời Tổng thống Nga: “Tin tặc có thể xuất hiện ở mọi nơi. Chúng ở Nga, châu Á… và thậm chí là Mỹ, Mỹ Latinh. Chúng có khả năng là tin tặc chuyên nghiệp và cao tay đã chuyển cáo cáo buộc vào Nga”.

Tổng thống Putin nói rằng chính tin tặc tại Mỹ có thể đã dàn dựng và khoác lên Nga tấm áo thủ phạm tấn công mạng vì mục đích chính trị. 

“Bạn có thể tưởng tượng ra điều gì như thế không? Giữa cuộc chiến trên chính trường, bằng một vài tính toán tin tặc thấy thật thuận tiện để công bố thông tin này rồi chúng ra tay và trích dẫn đó là Nga. Bạn có thể hình dung được không? Nhưng tôi thì có thể” – ông Putin nói thêm.

Tổng thống Nga cũng nói rằng có thể dễ dàng chứng minh các bằng chứng mà tình báo Mỹ đưa ra để cáo buộc Nga can thiệp bầu cử nước này là giả mạo.

Khi truyền thông Mỹ nói về liên hệ của Đại sứ Nga Sergei Kislyak với chính quyền Tổng thống Trump, tổng thống Liên bang Nga đã phát biểu: “Đúng là cuồng loạn – các vị không thể dừng lại được à? Có cần cho các vị uống thuốc gì đó không? Ai có thuốc không? Cho xin viên thuốc!”

“Chẳng nhẽ là thiên tai, nếu đại sứ của chúng tôi đi gặp một ai đó? Đại sứ phải làm việc gì nữa? Đó là công việc của ông ấy, ông ấy được trả tiền để làm điều đó. Ông ấy ở đó để làm gì? Chẳng nhẽ là để đến tất cả các loại địa điểm mà nếu đến một lần là ông ấy sẽ bị đuổi việc? Gặp gỡ là công việc của ông ấy. Thế mà ông ấy bị buộc tội đã đến gặp ai đó. Các vị bị mất trí rồi, có phải thế không? Đấy là cơ quan ngoại giao!”

Phương Tây cưỡi lên đầu Moscow, đong đưa chân và nhai kẹo cao su

Bên cạnh nội dung này, ông Putin cũng cho rằng, việc lạm dụng quyền lực trong chính trị toàn cầu của Mỹ và phương Tây đã dẫn tới các vấn đề như ở Triều Tiên.

Theo đó, ông Putin cho rằng việc phương Tây sử dụng quyền lực để can thiệp vào một số quốc gia Trung Đông và Bắc Phi đã dẫn tới các nước nhỏ như Triều Tiên phải phát triển vũ khí hạt nhân để tự bảo vệ.

“Nếu những nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế không được thực thi nghiêm túc, chúng ta sẽ phải đối mặt với những vấn đề như tình hình căng thẳng tại Triều Tiên hiện nay”, Tổng thống Nga nói.

Ông Putin cho rằng,  các quốc gia nhỏ không có cách nào khác để bảo vệ độc lập, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của họ ngoài phát triển vũ khí hạt nhân. Đây là hậu quả của việc lạm dụng quyền lực.

“Họ phá hủy Iraq, Libya và Syria cũng như gây tình hình bất ổn ở Ai Cập, Tunisia và Somalia. Sau đó, họ can thiệp vào các nước Liên Xô cũ và hỗ trợ đảo chính ở Ukraine. Điều này đã thúc đẩy xu hướng dùng vũ trang để chiếm quyền lực”, ông Putin nói.

Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng trấn an dư luận khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, đồng thời nói đùa về thời tiết ở Nga trong thời gian các phiên họp thuộc Diễn đàn Kinh tế Quốc tế diễn ra ở đây.

Tổng thống Nga khi nhắc tới vấn đề này đã nói đùa, Nga không cảm thấy sự ảnh hưởng của việc nóng lên toàn cầu vì tuyết rơi ở Moscow và có mưa ở St. Petersburg vào ngày 2/6.

Nhưng vì Mỹ rút khỏi Hiệp định về biến đổi khí hậu nên thời tiết lạnh vào tháng 6 như hiện nay có thể là lỗi của ông Donald Trump.

“Chúng ta nên biết ơn Tổng thống Mỹ Trump, tôi biết tuyết đang rơi ở Moscow và trời đang mưa ở đây (St. Petersburg), trời rất lạnh, bây giờ chúng ta có thể đổ lỗi cho ông ấy và Mỹ. Nhưng chúng ta sẽ không làm điều đó”, ông Putin hóm hỉnh.

Ông Putin sau đó  cũng khẳng định Hiệp định Paris là “một thỏa thuận tốt” và cho rằng không nên phản ứng quá mãnh liệt với ông Trump về việc rút lui của Mỹ khỏi Hiệp định này vì mãi tới 2021 nó mới có hiệu lực. Từ giờ cho tới lúc đó, các bên cần thiết lập các điều kiện để tiến hành công việc chung.

“Nếu chúng ta tiếp tục làm việc một cách xây dựng, chúng ta sẽ vẫn có thể thỏa thuận với nhau một cái gì đó. Don’t worry, be happy (Đừng lo lắng, hãy vui lên)”, ông Putin kết luận.

Một số phát ngôn ấn tượng của Tổng thống Nga tại Diễn đàn SPIEF hóm hỉnh được Sputnik điểm lại.

– “Phương Tây cưỡi lên đầu Moscow, đong đưa chân và nhai kẹo cao su.”

– “Bất chấp tất cả mọi mâu thuẫn, không cần phải đi vào ngõ cụt, mà phải tìm kiếm con đường.”

– “NATO đã được lập ra như là công cụ Chiến tranh Lạnh chống Liên Xô và chống cái gọi là khối Hiệp ước Warsaw. Bây giờ không còn khối Hiệp ước Warsaw, không còn Liên Xô, nhưng NATO vẫn tồn tại. Câu hỏi đặt ra là để làm gì?”

– “Chúng ta không có quyền lãng phí thời gian và và dành nhiều năng lượng vào chuyện cãi vã, xung đột và trò chơi địa chính trị.”

Thậm chí, khi bước vào hội trường, hội nghị đứng dậy và vỗ tay chào đón nhà lãnh đạo Nga, ông cũng pha trò. Đáp lại điều đó, người đứng đầu nước Nga lấy giọng chỉ huy hô lớn: “Nghỉ!” khiến cả hội trường cất tiếng cười. Sau đó, các đại biểu ổn định chỗ ngồi.

RELATED ARTICLES

Tin mới