Saturday, May 4, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiKịch bản xâm lược Qatar

Kịch bản xâm lược Qatar

Các nước vùng Vịnh và Qatar có thể xảy ra một cuộc đối đầu quân sự, Mỹ sẽ hành động quyết liệt hơn sau khi Qatar bị cô lập.

Ngoại trưởng Mỹ mới đây lên tiếng về cuộc khủng hoảng ngoại giao ở Qatar. Theo đó, ông cho rằng đây là cuộc khủng hoảng song phương và đây rõ ràng là vấn đề nội bộ của các nước vùng Vịnh.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ cũng nói thẳng là “không hài lòng với liên hệ của Qatar với các tổ chức khủng bố và nhà tài trợ của chúng”.

Các chuyên gia cho rằng, tuyên bố này có thể nói thẳng tới việc Mỹ có thể hành động quyết liệt hơn ở vùng Vịnh, đồng thời một cuộc xâm lược cũng có nguy cơ diễn ra.

Giáo sư Atef Abdel Jawad, giảng viên Đại học George Washington cho rằng, với các phản ứng từ Mỹ hiện nay, Hoa Kỳ đang tỏ ra bất mãn với chính sách của Qatar trong việc bảo hộ khủng bố. Trong tương lai, nếu Doha không thay đổi đường lối thì thế giới có thể sẽ chứng kiến hành động quyết liệt hơn của Mỹ.

Theo Giáo sư Jawad, lập trường của Qatar đi ngược với nỗ lực chống chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ở Qatar cũng có những người gửi tiền cho Al-Qaeda mà điều này đương nhiên sẽ khiến Mỹ nổi giận.

Vị giáo sư nhắc lại thời điểm năm 2015, khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tiết lộ việc Qatar tài trợ cho các tổ chức khủng bố.

Cho tới nay, Mỹ đang có ý định kêu gọi đưa Qatar vào danh sách các nước bảo hộ khủng bố. Nhưng điều này chưa thể thực hiện ngay bởi Mỹ vẫn còn gắn chung lợi ích với Qatar bằng căn cứ quân sự Al-Udeid- địa điểm chiến lược quan trọng của Mỹ tại Trung Đông.

Ngoài ra, Mỹ cũng cần Qatar để duy trì các liên lạc bí mật với các tổ chức khủng bố. Bởi lâu nay “các nước Tây Âu và Mỹ đều tuyên bố không có bất cứ hoạt động đàm phán hay liên lạc nào với chiến binh. Những điều này do Qatar đảm nhiệm hay Qaatar đang giúp giải thoát những con tin người châu Âu bị khủng bố bắt cóc…”

Giáo sư Jawad nhận định, phản ứng từ phía Mỹ dù là thế nào nhưng nếu Qatar không thể hiện sự thay đổi quan điểm của mình, Mỹ hoàn toàn có thể xem xét các phản ứng mạnh mẽ hơn.

Qatar có thể bị xâm lược?

Nếu xét tới vấn đề Qatar là nội bộ của các quốc gia vùng Vịnh, Doha có thể sẽ phải đối mặt với một cuộc xâm lược.

Đó là nhận định của Nhà sáng lập, Giám đốc Học viện các vấn đề vùng Vịnh, Giáo sư Ali al-Ahmed.

Theo đó, vị chuyên gia cho rằng quyết định cắt mọi quan hệ với Qatar của Saudi Arabia mới chỉ là bước mở đầu và một cuộc tấn công toàn diện với Qatar có thể sẽ diễn ra sớm hơn dự đoán.

“Tôi cho rằng đó là cuộc xâm lược Qatar… Tôi đã nhận được các báo cáo về các hoạt động chuyển quân của Saudi Arabia gần biên giới Qatar… Saudi Arabia đang chuẩn bị” – ông al-Amed nói.

Kich ban xam luoc Qatar
Các nước Ả-rập có thể ban đầu là cô lập , sau sẽ xâm lược Qatar.

Vị chuyên gia kiểm tra mức độ thường xuyên của các cuộc đánh bom ở Yemen của Saudi Arabia và thấy con số cuộc tấn công đã giảm xuống.

“Điều này cho thấy Saudi Arabia đang tập hợp lực lượng để thực hiện một động thái bất ngờ nhằm vào Qatar”, ông al-Ahmed nhận định.

Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, cựu Chủ tịch và Giám đốc điều hành Tập đoàn dầu khí ExxonMobil trong 15 năm qua và có mối quan hệ mật thiết với Hoàng gia Saudi Arabia, sẽ hướng sự ủng hộ của mình vào quốc gia Ả-rập nếu xung đột xảy ra.

Chuyên gia Al-Ahmed cho rằng, nếu Riyadh xâm lược Doha, Saudi Arabia cũng sẽ nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ Ai Cập và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), đặc biệt là Vương quốc Bahrain.

Chuyên gia al-Ahmed giải thích về quyết định cô lập Qatar của các nhà lãnh đạo Saudi Arabia nhằm biến Qatar trở thành một nước lệ thuộc vào Riyadh như chính phủ hiện nay ở Yemen.

Khi đó, không có chuyện Saudi Arabia phải thỏa hiệp với Qatar.

Ngoài ra, Saudi Arabia còn quan tâm tới trữ lượng tiền mặt khổng lồ của Qatar. “Họ muốn có nó”, ông al-Ahmed nhận định.

Nhưng vì sao cho tới thời điểm này, Saudi Arabia lại muốn cô lập Qatar? Ông al-Ahmed nhận định, trong chuyến thăm quốc gia Hồi giáo này vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói rõ về việc Washington sẽ bảo hộ cho Saudi Arabia nếu như quốc gia này trả một số tiền lớn bằng cách trực tiếp hay gián tiếp cho Hoa Kỳ.

Điều này làm tăng gánh nặng cho Riyadh khiến quốc gia Ả-rập tìm cách gây cô lập Doha để đạt được lợi ích của mình và thỏa mãn các điều kiện đòi hỏi của Hoa Kỳ.

RELATED ARTICLES

Tin mới