Saturday, May 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiBắc Kinh đang ngồi trên lửa

Bắc Kinh đang ngồi trên lửa

Những ngọn lửa đang rừng rực cháy, đe dọa tình hình chính trị và an ninh của Trung Quốc. Theo chính quyền Bắc Kinh thì người nhóm lửa không ai khác, chính là Washington. Những “đồng minh củi lửa” hăng hái nhất là Úc, Nhật Bản và Philippines.

Nói là lửa đang bùng cháy là vì sự kiện ở thì hiện tại. Cần phải ra tay dập lửa ngay. Người Trung Quốc có câu “nước xa không cứu được lửa gần”. Vì thế phải tìm nguồn nước tại chỗ, lực lượng tại chỗ mới hòng dẹp được giặc hỏa.

Chuyện nóng, hôm 2/5, Bộ trưởng Quốc phòng các nước Mỹ, Úc, Nhật Bản và Philippines đã tham dự cuộc họp chung lần thứ hai tại Hawaii. Nội dung cuộc họp nói rõ rằng, tìm cách ngăn chặn các hành động khiêu khích của Trung Quốc ở Biển Đông.

Cuộc gặp của các bộ trưởng diễn ra sau cuộc tập trận hải quân chung đầu tiên ở Biển Đông của bốn quốc gia này vào tháng 4/2024. Theo ông “chủ lò” – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, cuộc tập trận đã giúp tăng cường khả năng phối hợp giữa các quốc gia, xây dựng mối liên kết giữa quân đội bốn nước. Đây là cơ hội tốt nhất để thực hiện cam kết chung về luật pháp quốc tế trên biển.

Còn Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles nói cụ thể hơn: “Chúng tôi đã bàn thảo kỹ lưỡng về việc gia tăng các cuộc tập trận phòng thủ chung giữa bốn nước. Đây là dịp thực hiện triệt để hơn các cam kết đã có từ lâu, bởi Mỹ đã có các Hiệp ước quốc phòng kéo dài hàng thập niên với cả ba quốc gia”.

Vì sao Hội nghị các Bộ trưởng Quốc phòng xác định rõ, không cần né tránh, rằng phải kiên quyết làm thất bại âm mưu và các hành động khiêu khích của Trung Quốc? Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã chỉ trích các hành vi “vô trách nhiệm” của Trung Quốc, khiến cho “các thủy thủ đoàn Philippines gặp nguy hiểm”. Ông lên án hành động của hải quân trá hình Trung Quốc bắn vòi rồng vào các tàu của Philippines.

Ông Austin tuyên bố, Mỹ sẽ tiếp tục sát cánh cùng Philippines, thực hiện nghiêm túc Hiệp ước phòng thủ chung năm 1951 giữa hai nước. Vào năm 2023, hai bên đã cập nhật, bổ sung thêm một số vấn đề, nêu rõ những cam kết phòng thủ chung sẽ được kích hoạt khi một trong hai bên bị tấn công quân sự ở “bất kỳ nơi nào tại Biển Đông”. Mỹ sẽ bảo vệ Philippines “bằng mọi cách” trong trường hợp đồng minh Đông Nam Á bị “kẻ thù” tấn công.

Phản ứng bước đầu, Trung Quốc cho rằng, Úc, Nhật Bản và Philippines tham gia sâu hơn vào mạng lưới của Mỹ, thậm chí đang trở thành… “thú cưng của Tổng thống Mỹ Biden” (!).

Theo phân tích của các chuyên gia quốc tế, Bắc Kinh dường như đang ngồi trên lửa bởi hàng loạt hoạt động của Mỹ và đồng minh dồn dập bủa vây. Trang La Croix (tờ nhật báo Công giáo lâu đời và lớn nhất ở Pháp) cho rằng Mỹ và đồng minh đang tìm cách “chặn thói háu ăn của Trung Quốc ở châu Á-Thái Bình Dương”. Trung Quốc ngang ngược đòi chủ quyền đến 80% diện tích Biển Đông, liên tục hăm dọa Philippines, tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư với Nhật Bản, cưỡng chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ năm 1974, đe dọa “thống nhất” Đài Loan kể cả bằng vũ lực, tự nhận là “nạn nhân” của những cáo buộc “dối trá”, v.v..

Trong thời gian qua Mỹ tìm mọi cách xích lại gần với các nước trong vùng, nâng cấp quan hệ quân sự với Tokyo, trong bối cảnh Trung Quốc và Nhật Bản mất lòng tin vào nhau dù vẫn cố duy trì mối quan hệ kinh tế chặt chẽ. Bắc Kinh cho rằng, một nước chủ hòa như Nhật Bản đang thay đổi lập trường, gia tăng hợp tác quân sự với Mỹ và các đồng minh, đó là bộ mặt của kẻ cơ hội.

Rõ ràng, khi Mỹ và các nước trong vùng bắt tay nhau chặt chẽ đã cản đường Trung Quốc trở thành một nhân tố thống trị ở Thái Bình Dương. Chính vì thế, Bắc Kinh tìm mọi cách ngăn cản, phá vỡ những mối quan hệ đồng minh của Mỹ.

Hơn thế, Trung Quốc triệt để tận dụng thành quả cuộc chiến thông tin trong thời đại công nghiệp 4.0. Nước này tìm mọi cách hạ uy tín của Mỹ, Nhật Bản, Philippines… Cụ thể, Trung Quốc cáo buộc Philippines “lôi kéo các thế lực bên ngoài can thiệp vào khu vực”; ASEAN không ủng hộ hành động đơn phương của Manila. Trang Global Times, ấn bản tiếng Anh của Thời báo Hoàn Cầu, mới đây đăng loạt phóng sự phản ánh “những bất bình, phản đối” của người Philippines về sự hiện diện quân sự của Mỹ.

Mạng xã hội Trung Quốc không ngại ngần sử dụng những ngôn từ mạnh mẽ nhất để bác bỏ những tuyên bố, quan ngại của Mỹ và các đồng minh về những hành động gây bất ổn ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Bắc Kinh kiên trì một lập luận cũ rích, rằng mọi hành động của họ đều hợp pháp. Họ coi phán quyết về “Đường chín đoạn” ở Biển Đông của Tòa Trọng Tài LHQ tại La Haye không hơn gì tờ giấy lộn (!).

Các dư luận viên trá hình được chính quyền Bắc Kinh “chăm sóc” đã bày tỏ phẫn nộ trên mạng xã hội với ngôn từ chợ búa, thóa mạ. Các nhà lãnh đạo Nhật Bản, Philippines, Mỹ, bị coi là “ác quỷ”, thủ tướng Kishida và tổng thống Marcos Jr. bị ví là “những con thú cưng của Nhà Trắng”.

Thật là lạ lùng, một nước Trung Hoa đang kết nối “Vành đai và Con đường” với thế giới, liên tục rao giảng về “một thế giới thịnh vượng, hài hòa và hòa bình” lại đang hành động ngược lại!

H.Đ

RELATED ARTICLES

Tin mới