Monday, May 6, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiSử dụng đất quốc phòng làm kinh tế để không lãng phí

Sử dụng đất quốc phòng làm kinh tế để không lãng phí

“Việc sử dụng đất quốc phòng để hoạt động kinh tế góp phần tăng nguồn thu cho quốc phòng, giải quyết chính sách hậu phương quân đội, vừa cải thiện đời sống cho cán bộ chiến sỹ, tạo nguồn thu, tăng tiềm lực quốc phòng…”

Trong cuộc họp báo ngày 13/7 tại TP.HCM, Bộ Quốc phòng đã thông tin về về kết quả xây dựng quân đội trong 6 tháng đầu năm.

Tại đây báo chí đã đề nghị Bộ cho biết lý do vì sao các khu đất quốc phòng tại Tổng kho xăng dầu 168 và Nhà máy Z 751 (quận Gò Vấp) sau khi chuyển đổi đều thuộc về nhà đầu tư CT Land.

Tương tự, khu đất tại cảng Ba Son (quận 1), khu đất Tân Cảng (quận Bình Thạnh) đều thuộc về tập đoàn Vingroup.

Trả lời câu hỏi này, Thiếu tướng Võ Hồng Thắng – Cục trưởng Cục kinh tế (Bộ Quốc phòng) cho biết: “Các khu đất trên được chuyển đổi theo yêu cầu của TP.HCM, bởi những kho xăng dầu tồn tại ở vị trí này không đảm bảo môi trường.

Khi làm việc này, Bộ Quốc phòng và Chính phủ không có tiền nên cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và đầu tư theo hình thức BT. TP đã chọn các nhà đầu tư có nguồn vốn, năng lực để xây dựng các nhà máy ở nơi khác, bù lại họ được sử dụng đất để thu hồi lại số tiền đã bỏ ra đầu tư”.

Để ngăn ngừa việc chuyển giao, sử dụng sai mục đích đất quốc phòng, Theo Thiếu tướng Thắng, vừa qua Bộ Quốc phòng đã có kế hoạch số 1508 để rà soát, kiểm tra lại toàn bộ.

Liên quan đến vấn đề sử dụng đất quốc phòng, Thiếu tướng Võ Hồng Thắng nói thêm: “Quân đội có chức năng là lao động sản xuất, xây dựng kinh tế. Khi thực hiện quân đội được sử dụng các nguồn lực, mà trong xây dựng, kinh tế chính là đất đai”.

Cũng theo ông, Luật Đất đai quy định bất kỳ bộ ngành, địa phương và không loại trừ cả Bộ Quốc phòng đều phải xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và những quy hoạch này được thực hiện theo từng kỳ 10 năm.

“Giữa các quy hoạch ấy bao giờ cũng có sự kế tiếp, chính việc kế tục như vậy sẽ có một lượng đất quốc phòng nhất định dành dự trữ. Đất này chưa dùng đến nên việc sử dụng để làm kinh tế là một nhiệm vụ, đồng thời cũng là cách để các nguồn này không lãng phí.

“Sử dụng đất quốc phòng để hoạt động kinh tế góp phần tăng nguồn thu cho quốc phòng, giải quyết chính sách hậu phương quân đội, vừa cải thiện đời sống cho cán bộ chiến sỹ, lại tạo nguồn thu tăng tiềm lực quốc phòng trong điều kiện ngân sách rất hạn hẹp, mặt khác việc này cũng góp phần phát triển kinh tế địa phương” – Thiếu tướng Võ Hồng Thắng cho hay.

RELATED ARTICLES

Tin mới