Monday, May 6, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTuyên bố hết kiên nhẫn với Mỹ, Nga sắp tung đòn giáng...

Tuyên bố hết kiên nhẫn với Mỹ, Nga sắp tung đòn giáng trả?

Điện Kremlin hôm 12/7 tuyên bố họ đã hết kiên nhẫn với Mỹ trong cuộc tranh cãi nóng bỏng về vấn đề tài sản ngoại giao của Nga ở Mỹ bị phong tỏa và một loạt các nhà ngoại giao Nga bị trục xuất khỏi Mỹ năm 2016.

“Từ quan điểm của luật pháp quốc tế, Nga không thể tiếp tục kiên nhẫn với vấn đề này trong một thời gian dài mà không đưa ra bất kỳ biện pháp trả đũa nào”, phát ngôn viên điện Kremlin – ông Dmitry Peskov đã cho các phóng viên biết như vậy.

“Tuy nhiên, chúng tôi đồng thời cũng mong đợi các đồng nghiệp ở Mỹ của chúng tôi cuối cùng sẽ thể hiện thiện chí chính trị nhất định nào đó và sẽ sửa chữa sai lầm mà họ mắc phải khi vi phạm luật pháp quốc tế”. Ông Peskov từ chối không cho biết khi nào Nga sẽ tung đòn đáp trả Mỹ.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã tức giận lên tiếng đe dọa trả đũa Mỹ nếu vấn đề tranh cãi liên quan đến tài sản ngoại giao của Nga ở Mỹ không được nhanh chóng giải quyết. Nga và Mỹ đang nối lại các cuộc đàm phán cấp cao nhằm giải quyết những vấn đề khúc mắc nhất, nhức nhối nhất trong quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới.

Vào thời điểm khi quan hệ Nga-Mỹ rơi vào mức thấp nhất, hồi đầu năm nay, hai nước này đã thiết lập cơ chế đối thoại giữa cấp Thứ trưởng giữa Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Tom Shannon và người đồng cấp Nga Sergei Ryabkov. Mục đích là mở đường cho sự hợp tác song phương trong tương lai trên chiến trường Syria và trong các vấn đề toàn cầu khác bằng cách đầu tiên là xây dựng niềm tin thông qua các cuộc thảo luận những vấn đề nhỏ hơn, trong đó có cuộc tranh cãi ngoại giao về vụ hai tòa nhà ngoại giao của Nga ở Mỹ bị phong tỏa và điện Kremlin đang muốn lấy lại.

Moscow đã đột ngột hoãn cuộc đối thoại dự kiến gần đây nhất giữa hai Thứ trưởng Shannon và Ryabkov nhằm đáp trả việc chính quyền Tổng thống Donald Trump hồi tháng trước tuyên bố áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga vì cuộc khủng hoảng Ukraine. Đây là dấu hiệu thêm nữa cho thấy mối quan hệ Nga-Mỹ ngày càng đi xuống.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert hôm 12/7 cho biết, các cuộc đàm phán trong khuôn khổ cuộc đối thoại cấp thứ trưởng nói trên đang được nối lại.

“Thứ trưởng Shannon đang nỗ lực làm việc khi chúng tôi tìm kiếm những lĩnh vực mà ở đó hai bên có thể giải quyết những cái gọi là vấn đề nhức nhối. Và cuộc gặp đó sẽ diễn ra ở Washington vào thứ Hai tới”, bà Nauert cho hay.

Cuộc đàm phán mới nhất giữa Nga và Mỹ sẽ diễn ra chưa đầy hai tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin vừa có cuộc gặp đầu tiên được chờ đợi ở Đức – một cuộc gặp được miêu tả là bước đi tích cực đầu tiên nhằm hướng tới mục tiêu khôi phục quan hệ song phương giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới.

Phát biểu tại thủ đô Tehran hôm 12/7, Thứ trưởng Ryabkov cho rằng, cuộc gặp giữa hai Nhà lãnh đạo Nga, Mỹ đã đem đến “hy vọng nhất định về việc tình hình sẽ thay đổi theo chiều hướng tốt hơn lên”.

Chương trình nghị sự của cuộc họp cấp thứ trưởng sắp tới được cho là sẽ tập trung vào những vấn đề khúc mắc, gây nhức nhối nhất trong quan hệ Nga-Mỹ mà hai nước đều đang muốn giải quyết, trong đó có vấn đề liên quan đến tài sản ngoại giao của Nga tại Mỹ bị phong tỏa, vấn đề người Mỹ nhận con nuôi người Nga….

Mặc dù Tổng thống Putin không trả đũa quyết định của chính quyền Tổng thống Barack Obama hồi tháng 12 năm ngoái trong việc phong tỏa các tài sản ngoại giao của Nga cũng như trục xuất các nhà ngoại giao của Nga nhưng Moscow đang cho thấy họ ngày càng bất mãn và mất kiên nhẫn khi cuộc tranh cãi trên chưa được chính quyền của Tổng thống Trump giải quyết.

Ông Putin vốn không tung đòn trả đũa là vì hy vọng có thể có được mối quan hệ tốt đẹp hơn với chính quyền mới của Mỹ dưới thời ông Trump. Tuy nhiên, Nga ngày càng tỏ ra thất vọng khi Tổng thống Trump không tìm cách tháo gỡ những “cái dằm” gây nhức nhối trong quan hệ song phương để mở đường cho mối quan hệ này tiến lên phía trước.

RELATED ARTICLES

Tin mới