Sunday, April 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMuốn biết TQ có thể ‘bóp nghẹt’ các nước láng giềng như...

Muốn biết TQ có thể ‘bóp nghẹt’ các nước láng giềng như thế nào, hãy nhìn Hàn Quốc

Thế giới đang dõi theo từng động thái của Trung Quốc để xem liệu quốc gia này có thể gây khó khăn cho nền kinh tế Triều Tiên như thế nào sau những vụ thử tên lửa liên tiếp. Tuy nhiên, dường như Bắc Kinh đang nỗ lực để “bóp nghẹt” một nước láng giềng khác với những tổn thương rõ ràng hơn.

 

Theo CNN, các doanh nghiệp của Hàn Quốc đã phải chịu đựng nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ đầu năm nay sau khi chính quyền Seoul quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ đã khiến quan hệ Hàn – Trung càng thêm căng thẳng. Những nạn nhân chính bao gồm các công ty trong ngành bán lẻ, du lịch và cả Hyundai – một trong những nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới. Hôm 30/8, Hyundai cho biết đã phải tạm ngừng sản xuất tại Trung Quốc trong một tuần.

Trong khi Mỹ và Hàn Quốc khẳng định việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD nhằm mục đích an ninh, chống lại các mối đe dọa từ Triều Tiên thì Bắc Kinh lại “xù lông” cho rằng chính Trung Quốc mới là mục tiêu thực sự của THAAD. Kết quả, nền công ty Hàn Quốc đã phải gánh chịu không ít tổn thất từ cơn giận dữ của Trung Quốc.

Ôtô

Doanh số bán hàng của Hyundai tại Trung Quốc – thị trường nước ngoài lớn nhất của hãng xe này – đã bị ảnh hưởng nặng nề từ khi chính phủ Hàn Quốc tuyên bố sẽ triển khai THAAD hồi tháng 3. Trong quý II/2017, lượng xe tiêu thụ của Hyundai tại đại lục đã giảm mạnh tới 64% so với năm 2016 do hậu quả từ việc các phương tiện truyền thông Trung Quốc kêu gọi tẩy chay hàng Hàn Quốc.

Sự lao dốc chóng mặt của lượng xe bán ra là một trong những nguyên nhân chính khiến Huyndai đưa ra quyết định ngừng hoạt động các nhà máy của hãng ở Trung Quốc một tuần. Bên cạnh đó, thương hiệu chị em của Hyundai – Kia – cũng ghi nhận sự sụt giảm doanh số tại thị trường đại lục. Tuy nhiên, rõ ràng những khó khăn của các nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc cũng gây ra hậu quả không nhỏ cho nền kinh tế Trung Quốc: Khi doanh số bán hàng giảm, sản lượng thấp hơn cũng đồng nghĩa với việc làm cho công nhân Trung Quốc bị ít đi.

Du lịch

Trung Han 2

Số lượng khách du lịch Trung Quốc đến Hàn Quốc đã giảm mạnh kê từ tháng 3/2017 trùng với thời điểm căng thẳng Trung – Hàn bùng nổ vì THAAD. Theo Tổ chức Du lịch Hàn Quốc, số lượng du khách từ Trung Quốc gần như giảm một nửa trong 7 tháng đầu năm nay, xuống còn 2,5 triệu người so với mức 4,7 triệu người của cùng kỳ năm 2016.

Đây thực sự là một vấn đề lớn đối với các nhà hàng, khách sạn, cửa hàng bán đồ miễn thuế và các doanh nghiệp trong ngành du lịch khác. Năm 2016, khách du lịch Trung Quốc chiềm gần 50% trong tổng số 17 triệu lượt người đến thăm quan Hàn Quốc và chi tiêu nhiều hơn so với bất kỳ du khách từ các nước nào khác.

Bán lẻ

Một trong những doanh nghiệp chịu cú sốc lớn nhất từ đòn “trả đũa” không chính thức của Trung Quốc với việc Hàn Quốc triển khai THAAD chính là tập đoàn Lotte. Đây là một trong những tập đoàn gia đình lớn nhất của Hàn Quốc đã được chính phủ đề nghị cung cấp đất cho hệ thống phòng thủ tên lửa. Hậu quả là hoạt động kinh doanh của Lotte đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng ngay tại quê nhà do sự sụt giảm của du khách Trung Quốc.

Trong khi đó, tại Trung Quốc, hàng chục cửa hàng bán lẻ của tập đoàn này cũng phải đóng cửa vì trào lưu tẩy chay của người dân sở tại. Lotte cho biết doanh số bán hàng của tập đoàn này tại các siêu thị ở Trung Quốc đã giảm tới 95% trong quý II.

Trước tình trạng các doanh nghiệp Hàn Quốc phải hứng chịu những đòn đau từ sự “trả đũa” của Bắc Kinh với THAAD, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tìm cách cải thiện quân hệ với Trung Quốc bao gồm cả việc tạm dừng triển khai bổ sung các thiết bị phóng của THAAD. Tuy nhiên, những điều đó vẫn chưa khiến Trung Quốc hài lòng khi nước này muốn THAAD phải được dỡ bỏ hoàn toàn khỏi Hàn Quốc – một yêu cầu bất khả thi, đặc biệt là trong bối cảnh căng thẳng leo thang do những động thái ngang ngược từ Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới