Friday, May 17, 2024
Trang chủĐiểm tinQuan chức Mỹ động viên TQ áp đặt biện pháp kinh tế...

Quan chức Mỹ động viên TQ áp đặt biện pháp kinh tế với Triều Tiên

Theo trang tin Business Insider, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tin rằng việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc yêu cầu các ngân hàng ở Trung Quốc ngừng giao dịch với Triều Tiên là một “thông điệp mạnh mẽ”.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Wilbur Ross.

“Tôi tin rằng động thái này của ngân hàng trung ương Trung Quốc là rất quan trọng”, ông Ross trả lời trên truyền hình. “Nó sẽ giới hạn hoạt động thương mại giữa Trung Quốc và Triều Tiên, nhưng hơn thế nữa, nó cũng gửi đi một thông điệp mạnh mẽ rằng Trung Quốc không còn hỗ trợ chặt chẽ với Triều Tiên như trước nữa”.

Trong những tháng gần đây, nhiều người đã chú ý đến mối liên hệ về tài chính giữa Trung Quốc và Triều Tiên. Có người cho rằng căng thẳng Triều Tiên có thể phần nào được giải quyết nếu Trung Quốc gây sức ép kinh tế đối với người láng giềng của mình.

Một số nguồn tin cho biết, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã yêu cầu các ngân hàng trong nước “thực thi chặt chẽ nội dung lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên”. Cụ thể, các ngân hàng Trung Quốc được yêu cầu “không cung cấp dịch vụ tài chính cho các khách hàng Triều Tiên mới và giảm bớt các hoạt động cho vay với các khách hàng Triều Tiên hiện có”.

Theo một báo cáo của Viện nghiên cứu Mỹ – Triều Tiên thuộc Trường Đại học Nghiên cứu Quốc tế ở Washington (Mỹ), thành công của lệnh cấm vận kinh tế đối với Triều Tiên còn phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc. Nhiều thập kỷ chịu sự trừng phạt đã khiến Triều Tiên rất vững vàng trước sức ép từ các cường quốc trên thế giới.

“Triều Tiên đã quá quen với các lệnh cấm vận thù địch nhằm vào mình trong nhiều thập kỷ. Vì vậy, tính hiệu quả và thành công của nó giờ đây phụ thuộc vào Trung Quốc và chính Triều Tiên. Trừ phi Triều Tiên tin rằng lợi ích từ các hoạt động thương mại với cộng đồng quốc tế lớn hơn lợi ích an ninh có được từ một nền kinh tế chú trọng phát triển quân sự, Triều Tiên sẽ không thay đổi chính sách của mình”, báo cáo này nói.

Cũng có người nghi ngờ liệu rằng một động thái mạnh mẽ từ Trung Quốc có thể dẫn đến kết quả mà Mỹ và Liên Hợp Quốc mong muốn, đó là giải giáp vũ khí ở Triều Tiên, hay không. Ông Jerry Lewis, một chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury (Mỹ) cho biết nếu Triều Tiên đánh mất sự ủng hộ của Trung Quốc, “sẽ không bao giờ họ sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân trong tay”.

RELATED ARTICLES

Tin mới