Wednesday, May 1, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnLotte của Hàn Quốc đành rút khỏi TQ

Lotte của Hàn Quốc đành rút khỏi TQ

Căng thẳng ngoại giao và sức ép từ Trung Quốc khiến cho tập đoàn siêu thị và bán lẻ Lotte quyết định bán các cơ sở của họ ở nước láng giềng khổng lồ.

Lotte đã chọn Goldman Sachs để quản lý việc bán các cơ sở của họ sau khi công ty Hàn Quốc này bị tẩy chay và cấm đoán tại Trung Quốc.

Căng thẳng Trung – Hàn đến từ cơn giận dữ của Bắc Kinh trước kế hoạch của Seoul triển khai dàn chống hỏa tiễn THAAD.

Trung Quốc phản đối THAAD ngay từ khi Hoa Kỳ có ý tưởng chuyển giao hệ thống phòng thủ này cho Hàn Quốc mà gần đây được Tổng thống Moon Jae-in đồng ý triển khai để ngăn ngừa Bắc Hàn.

Ông Moon Jae-in đưa ra quyết định này sau khi Bắc Hàn thử bom H tại trong vụ thử nguyên tử lần thứ sáu.

Hôm 7/09/2017, xe chở các bộ phận của dàn THAAD được đưa tới Seongju, chừng 300 km về phía Nam của Seoul và bị một đám đông người phản đối bao vây.

Phòng cháy hay phòng hỏa tiễn?

Bản quyền hình ảnh Kommersant Photo Image caption Biến họa của báo Nga về ông Donald Trump và Kim Jong-un cùng cuộc khủng hoảng tên lửa và vũ khí nguyên tử tại bán đảo Triều Tiên

Một số báo Trung Quốc trích giới quân sự đã nghỉ hưu nói rằng dàn THAAD có radar rất mạnh có thể ‘nhìn sâu’ vào lãnh thổ Trung Quốc hàng nghìn km.

Hàn Quốc và Hoa Kỳ lại nói THAAD chỉ nhằm để đánh chặn hỏa tiễn từ Bắc Hàn.

Bắc Kinh đã tìm các lý do kỹ thuật như ‘vi phạm phòng cháy chữa cháy’ để trừng phạt cửa hàng của Lotte tại Trung Quốc sau khi Lotte tại Hàn Quốc cho chính phủ lấy mặt bằng đặt dàn THAAD.

Hiện Lotte nói họ chưa quyết định sẽ bán hết các đại siêu thị hay chỉ bán các cửa hàng đơn lẻ tại Trung Quốc, theo phóng viên Eun-Young Jeong viết cho Dow Jones Newswires.

Trên thực tế không phải Lotte muốn ủng hộ cho THAAD mà chính phủ Hàn Quốc đã chọn ra một sân golf thuộc quyền quản lý của hãng này để làm địa điểm đặt dàn THAAD.

Kể từ cuối 2016 khi xung khắc Trung – Hàn nổ ra, Lotte đã báo thiệt hại 441,7 triệu USD.

Vẫn theo Dow Jones Newswires hôm 14/09/2017, hãng xe hơi Hàn Quốc, Hyundai cũng bị thua lỗ vì các biện pháp trừng phạt của Trung Quốc, khiến số xe bán ra của họ ở thị trường này giảm 28,8% từ một năm qua.

Trước đó, ngành du lịch Hàn Quốc cũng đã bị thiệt hại vì Trung Quốc cấm các tour đông người có tổ chức sang thăm Hàn Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới