Friday, April 26, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiTrạm xăng 100% vốn Nhật Bản có cạnh tranh được về giá?

Trạm xăng 100% vốn Nhật Bản có cạnh tranh được về giá?

“Công ty Idemitsu có thể tăng thêm sự cạnh tranh với các công ty bán lẻ trong nước, nhưng cũng không thể cạnh tranh về giá mà chỉ có thể cạnh tranh về công nghệ, văn hóa kinh doanh… Giá vẫn phải phụ thuộc vào nhà nước”, chuyên gia kinh tế, TS Lưu Bích Hồ cho hay.

 

Ngày 5.10, trạm xăng dầu Idemisu Q8 (IQ8) –  trạm xăng dầu 100% vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên được khai trương tại Việt Nam do sự liên doanh giữa Kuwait International Petroleum của Kuwait và Idemitsu Kosan của Nhật Bản.

IQ8 được trang bị một hệ thống phần mềm quản lý trạm tự động cho phép thanh toán bằng thẻ với nhiều tính năng ưu việt mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng. Hệ thống phần mềm cho phép quản lý chính xác số lượng nhiên liệu đến 0,01 lít, cung cấp báo cáo chi tiết các giao dịch cho khách hàng và nhiều ứng dụng công nghệ khác.

Sự xuất hiện của trạm xăng nhận được hoan nghênh và kỳ vọng lớn của người dân Việt Nam, hứa hẹn sự cạnh tranh mới trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, TS Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược (Bộ KH-ĐT) cho biết vấn đề ông quan tâm nhất  là nguồn cung cho công ty này. Đó là được lấy từ trong nước (Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn) và nhập từ bên ngoài. Nguồn cung này là có thể cho phép và không nhất thiết phải thông qua các tổng công ty xăng dầu của nhà nước.

Vị này cũng cho rằng việc cấp phép cho công ty này là muốn tăng thêm nguồn lực để cạnh tranh với các công ty bán lẻ trong nước. Thế nhưng cũng không thể cạnh tranh về giá được mà chỉ có thể cạnh tranh về công nghệ, văn hóa kinh doanh… Còn vấn đề giá là điều quan trọng nhất phải phụ thuộc vào nhà nước.

“Việc Công ty Idemitsu là cổ đông sở hữu 35,1% vốn tại Lọc hóa dầu Nghi Sơn nên mở hệ thống bán lẻ, ông Lưu Bích Hồ cho là hợp lý, bởi vì “không dễ dàng một công ty khác không dính dáng gì đến sản xuất xăng dầu ở Việt Nam lại có thể dễ dàng vào được”.

Chuyên gia này cũng nêu quan điểm, có thể thấy trong hệ thống của chúng ta vẫn tồn tại nhiều thứ. Vì thế, nếu Idemitsu cung ứng được cho thị trường nhiều thuận lợi, có văn hóa, minh bạch hơn thì rất tốt cho người tiêu dùng.

“Thêm vào đó, việc mở cửa, hội nhập vẫn trong lộ trình nên chúng ta phải cho phép nó vào thôi. Bởi đây không phải là ngành phải độc quyền, kể cả độc quyền bán lẻ. Nó khác với phân phối điện nước, bởi vì xăng dầu là sản phẩm đong đếm được và tiêu thụ trực tiếp. Do đó, về chung mà nói thì có lợi”, vị chuyên gia cho biết thêm.

Trao đổi về tiềm lực của các tổng công ty xăng dầu nhà nước, ông Lưu Bích Hồ cho rằng hệ thống bán lẻ xăng dầu của chúng ta thừa sức đáp ứng đủ năng suất và công suất. Sự xuất hiện của công ty bán lẻ xăng dầu 100% vốn ngoại đặt ra bài toán doanh nghiệp nhà nước cần làm tốt và cạnh tranh tốt hơn.

“Nếu có thể được cả về giá cả thì tốt nhưng chắc chắn vẫn phải theo quy định chung. Còn các mặt khác thì họ sẽ phải làm tốt hơn chúng ta vì ta đưa vào có lợi cho cả tiêu dùng và cả cạnh tranh”, ông Hồ nói và khẳng định việc mở cửa cho Idemitsu Kosan không làm giá xăng biến động.

“Hiện nay, thị phần của công ty còn rất ít so với doanh nghiệp nhà nước. Việc cho phép công ty nước ngoài mở bao nhiêu trạm xăng phải phụ thuộc vào Bộ Công thương và Bộ Tài chính”, ông Lưu Bích Hồ nhấn mạnh. “Cạnh tranh là tốt, nhưng phải đảm bảo lành mạnh. Lâu nay, ngành bán lẻ xăng dầu của ta cũng lắm chuyện, ngoài giá cả vẫn còn tồn tại vấn đề gian lận, không minh bạch…”.

RELATED ARTICLES

Tin mới