Thursday, May 2, 2024
Trang chủĐiểm tinBản tin Biển Đông ngày 24/10/17.

Bản tin Biển Đông ngày 24/10/17.

Bản tin Biển Đông ngày 24/10/2017.

Tuyên bố chung Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM) lần thứ 11 tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hoà bình ở Biển Đông

Ngày 23/10, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM) lần thứ 11 được tổ chức ở thành phố Clark, Philippines, các Bộ trưởng đã thông qua Tuyên bố chung Hội nghị.

Tuyên bố chung Hội nghị ADMM 11 tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì và thúc đẩy hoà bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông cũng như sự cần thiết của việc thúc đẩy lòng tin và sự tin cậy lẫn nhau, của việc thực hiện tự kiềm chế khi tiến hành các hoạt động và tránh các hành động có thể gây phức tạp thêm tình hình, đồng thời tìm cách giải quyết hoà bình các tranh chấp phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật Biển năm 1982. Tuyên bố chung đặc biệt nhấn mạnh cam kết giữa tất cả các bên nhằm thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), Nguyên tắc sáu điểm của ASEAN về vấn đề Biển Đông, khẳng định lại tầm quan trọng của việc khẩn trương thúc đẩy nhằm sớm ký kết Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng Quốc phòng đã thông qua “Tài liệu Khái niệm về các Chỉ dẫn Liên lạc trên biển” nhằm ngăn ngừa các sự cố không mong muốn có thể xảy ra trên Biển Đông do những tính toán sai lầm, đồng thời ghi nhận vai trò của các điều ước quốc tế hiện có như Bộ Quy tắc tránh Va chạm Bất ngờ trên biển (CUES) và các văn kiện có liên quan khác. Tuyên bố chung cũng nêu lưu ý về tầm quan trọng của các nghị định thư khu vực nhằm thúc đẩy an toàn hàng hải và hàng không.

Theo tờ Inquirer, bài phát biểu được đọc tại lễ ký Tuyên bố chung Hội nghị nhấn mạnh: Tuyên bố chung được ký kết không những phản ánh nhận thức chung về môi trường an ninh ở khu vực mà còn khẳng định quan tâm và cam kết chung giữa các Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN nhằm giải quyết các thách thức an ninh mà khu vực đang phải đối mặt, trong đó có vấn đề Biển Đông, cũng như các biện pháp thực chất nhằm thúc đẩy hợp tác.

Trung Quốc khoe khoang về khả năng đưa máy bay ném bom mới vào sâu trong khu vực Biển Đông

Ngày 23/10, tờ Financial Review đăng bài viết của tác giả Lisa Murray với tiêu đề “Giọng điệu Trung Quốc hung hăng hơn khi đưa máy bay ném bom vào sâu trong khu vực Biển Đông”.

Bài viết cho biết chỉ ít ngày sau khi Tập Cận Bình công bố kế hoạch xây dựng lực lượng quân đội mang tầm cỡ thế giới, Trung Quốc đã khoe khoang về máy bay ném bom chiến lược mới hiệu quả hơn, được huấn luyện thường xuyên hơn và có khả năng bay xa hơn đến các khu vực tranh chấp ở Biển Đông. Tại buổi họp báo bên lề Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ 19 của Trung Quốc, phi công Liu Rui tuyên bố đây là bước chuyển mạnh mẽ về tần suất và mức độ huấn luyện, tuần tra trong vòng 5 năm qua, cho rằng quân đội nên được “xây dựng để chiến đấu” chứ không phải vì mục đích “phát triển hòa bình” như thời Chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Theo chuyên gia về an ninh Trung Quốc Zhang Jian tại Đại học New South Wales, phát triển và hiện đại hóa quân đội sẽ là một trong những ưu tiên cao nhất của Tập Cận Bình trong 5 năm tới. Lợi ích của Trung Quốc vẫn là có môi trường quốc tế hòa bình và ổn định nhưng đối với một số vấn đề thuộc lợi ích cốt lõi như vấn đề Biển Đông, biển Hoa Đông và Đài Loan, Bắc Kinh sẽ thể hiện lập trường cứng rắn hơn rất nhiều. Điều này dự báo tình hình Biển Đông sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp và an ninh khu vực có nguy cơ bị đe dọa ngày càng nghiêm trọng.

RELATED ARTICLES

Tin mới