Sunday, May 5, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiĐường cao tốc Trung – Triều dùng để chuyển quân đội TQ...

Đường cao tốc Trung – Triều dùng để chuyển quân đội TQ sang Triều Tiên?

Tuyến đường cao tốc đang được xây dựng gần biên giới giữa Trung Quốc và Triều Tiên đã thu hút sự chú ý khi thế giới lo ngại về các cuộc thử tên lửa hạt nhân gần đây của Triều Tiên.

Theo các phương tiện truyền thông Trung Quốc, tuyến đường này được gọi là Đường Cao tốc Tập An – Song Liêu (Ji’an-Shuanglio) G1112, được thiết kế để kết nối hai thành phố của tỉnh Cát Lâm nằm ở đông bắc Trung Quốc, đã được xây dựng kể từ năm 2010. Con đường này được xây bắt đầu từ thành phố Song Liêu, ở rạnh giới phía tây của tỉnh Cát Lâm, đến đầu kia là một thành phố giáp với Triều Tiên.

Ông Rick Fisher, chuyên gia cao cấp của Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Quốc tế cho biết: “G1112 chạy vào thành phố Thông Hóa, từ lâu đã được biết là nơi chứa các tên lửa hạt nhân tầm trung của quân đội Trung Quốc”.

Ông lưu ý thêm rằng tất cả các con đường gần biên giới Trung – Triều đều có thể được sử dụng để vận chuyển lực lượng quân đội Trung Quốc vào Triều Tiên, “nếu giới lãnh đạo Trung Quốc ra lệnh”.

Vào tháng 11 năm 2015, đài truyền hình Phoenix TV có trụ sở tại Hồng Kông báo cáo rằng đoạn đường giữa thành phố Mai Hà Khẩu và Thông Hóa đã được mở cửa để lưu thông.

Vào tháng 12 năm 2016, Tân Hoa Xã tuyên bố việc xây dựng vẫn đang được tiến hành và số tiền 100 triệu nhân dân tệ (khoảng 15 triệu đô la Mỹ) đã được đầu tư vào việc mua nguyên vật liệu để hoàn thành tuyến đường cao tốc.

Vào tháng 10, tờ báo Daily Express của Anh nhận được các bức ảnh cho thấy tuyến đường cao tốc này đang được xây dựng ở Trung Quốc.

Trung Quốc xây đường cao tốc nối đến Triều Tiên (Ảnh: NC/Express)

Những căng thẳng gần đây giữa Triều Tiên và Hoa Kỳ đã gây ra mối lo ngại rằng một cuộc xung đột có thể xảy ra giữa hai nước.

Trung Quốc là quốc gia láng giềng gần nhất, cũng là đối tác thương mại lớn nhất và đồng minh quan trọng nhất của Triều Tiên. Vì vậy, Hoa Kỳ đã gây sức ép cho Trung Quốc để kiềm chế tham vọng hạt nhân của chính quyền họ Kim. Nhưng mối quan hệ này rất phức tạp, vì Trung Quốc và Triều Tiên là những đồng minh chính của nhau.

Quân lính Triều Tiên tuần tra biên giới, phía bên kia là biên giới của thị trấn Đan Đông,Trung Quốc vào ngày 10 tháng 2 năm 2016. (Ảnh: Johannes Eisele / AFP)

Theo phát ngôn viên KCNA của nhà nước Triều Tiên, vào ngày 1/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đáp lại bức thư chúc mừng của ông Kim Jong Un khi ông Tập tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 2. Ông Tập bày tỏ mong muốn “thúc đẩy quan hệ” và góp phần “bảo vệ hoà bình và ổn định cũng như sự thịnh vượng chung của khu vực’’.

Trong khi đó, Trung Quốc gần đây đã đồng ý hàn gắn lại mối quan hệ với Hàn Quốc sau những căng thẳng liên quan đến hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ được triển khai ở Hàn Quốc.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đang có chuyến công du châu Á trong tuần này và sẽ dừng lại ở Hàn Quốc vào ngày 7/11 và tới Trung Quốc vào ngày 8/11.

RELATED ARTICLES

Tin mới