Saturday, May 18, 2024
Trang chủĐàm luậnTập Cận Bình đang "ve vãn, mua chuộc" vợ chồng Tổng thống...

Tập Cận Bình đang “ve vãn, mua chuộc” vợ chồng Tổng thống Mỹ

Dù Trung Quốc đã vươn lên trở thành nền kinh tế thứ hai Thế giới sau Mỹ và trên Nhật Bản. Nhưng nhìn một cách toàn diện thì Trung Quốc vẫn còn cách xa Mỹ trên mọi lĩnh vực.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mời Tổng thống Mỹ Donald Trump bước xuống bục làm lễ để duyệt đội danh dự. Ảnh: Reuters.

Về kinh tế, nếu so sánh GPD theo đầu người thì Trung Quốc có khoảng cách quá lớn. Đồng tiền của Mỹ vẫn đang chi phối nền kinh tế toàn cầu. Mặc dù trong nhiều năm qua Trung Quốc đã tìm mọi cách để đưa đồng Nhân dân Tệ trở thành đồng tiền thanh toán Quốc tế cạnh tranh với đồng Dollar. Trung Quốc tìm cách mua chuộc các nước đang phát triển, tìm cách đầu tư vào các nước này, đặc biệt là châu Phi và châu Mỹ La-tinh. Ở châu Á và châu Âu Trung Quốc muốn mở con đường tơ lụa nối thị trường Trung Quốc với các nước.

Về chính trị-quân sự, Trung Quốc biết mình chưa bằng Mỹ về tầm ảnh hưởng và thực lực nên tìm cách né tránh mọi trách nhiệm Quốc tế. Trung Quốc để mặc Mỹ, Nga và các nước khác trong cuộc chiến chống khủng bố, âm thầm phát triển vũ khí, xây dựng lại quân đội theo hướng hiện đại, đầu tư ngân sách cho quốc phòng liên tục gia tăng. Tìm cách dụ dỗ các nước mua vũ khí giá rẻ của Trung Quốc. Nhưng cũng như các loại hàng hóa khác, vũ khí quân sự của Trung Quốc vẫn còn kém xa Mỹ và nhiều nước châu Âu về chất lượng. Vì thế các nước không mấy nước mặn mà với vũ khí Trung Quốc.

Biết tiềm năng quân sự còn thua xa Mỹ, Trung Quốc chưa dám gây hấn gì với Mỹ, nhưng Trung Quốc lại tìm cách gây hấn với các đồng minh của Mỹ như Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc. Cũng vừa vì lợi ích của mình, vừa để nắm gân Mỹ, Trung Quốc ồ ạt chiếm và bồi đắp các đảo trên Biển Đông thuộc chủ quyền của Việt Nam, và nhằm kiểm soát con đường hàng hải quan trọng mà Mỹ có nhiều lợi ích tại đây.

Cũng chính vì biết khoảng cách giữa Mỹ và Trung Quốc, nên lần này nhân khi Tổng thống Mỹ thăm Trung Quốc và các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam, Trung Quốc đã tìm mọi cách để “quyến rũ, mua chuộc” Tổng thống Mỹ.

Trung Quốc đã giành cho ông Trump một nghi lễ mà họ chưa bao giờ giành cho bất kỳ Tổng thống nào là đón và chiêu đãi tại Tử Cấm Thành, cung vua của cha ông họ từ đời nhà Minh đến đời nhà Thanh. Ngay cả tấm thảm trải dưới đất cũng là loại thảm dầy đặc biệt. Trung Quốc còn đưa cả trẻ em ra vẫy chào nhằm đánh vào tình cảm của Trump.

Truyền thông Trung Quốc tung hô chuyến thăm của Trump, đưa đầy hình ảnh tươi cười của vợ chồng Trump-Tập trên truyền hình, trên mạng xã hội.

Ông Tập Cận Bình cũng sẵn sàng đưa ra một số thỏa hiệp về thương mại, chẳng hạn như tăng nhập khẩu từ Mỹ. Trên thực tế là Trung Quốc cũng đang cần nhập từ Mỹ các sản phẩm nông nghiệp, máy bay và đặc biệt là các thiết bị công nghệ cao.

Các chuyên gia Trung Quốc nghiên cứu về Mỹ cũng giành những lời tốt đẹp nhất để phân tích và hi vọng về chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Mỹ.

Nhưng nghi lễ trang trọng mấy cũng chỉ mang tính chất xã giao, dù Trung Quốc có cố gắng ve vãn ông Trump thế nào đi nữa thì quyền lợi của nước Mỹ và các đồng minh của Mỹ mới là quan trọng.

RELATED ARTICLES

Tin mới