Saturday, May 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTên lửa Triều Tiên có thể gây nguy hiểm cho các máy...

Tên lửa Triều Tiên có thể gây nguy hiểm cho các máy bay thương mại

Ít nhất 3 phi hành đoàn trên các máy bay thương mại cho biết họ đã thấy tên lửa Hwasong-15 của Triều Tiên được thử nghiệm ngày 29/11.

Phi hành đoàn Cathay Pacific trên chuyến bay 893 từ San Francisco đến Hồng Kông đã chứng kiến sự việc được cho là​​ “tên lửa trở lại khí quyển” của Triều Tiên, theo New York Times (NYT).

Ngoài ra, các phi công của hai chuyến bay của Korean Air đã chứng kiến ​​”một luồng ánh sáng loé lên do tên lửa thử nghiệm phóng ra”, một phát ngôn viên của hãng hàng không này cho biết với lời đề nghị không tiết lộ danh tính. 

Tên lửa xuyên lục địa của Triều Tiên có hành trình bay 53 phút trước khi đâm xuống vùng biển cách 600 dặm về phía đông. Nó có thể bay xa đến 15.000 km, các nhà phân tích cho biết tên lửa có thể vươn tới toàn bộ diện tích Hoa Kỳ. Triều Tiên gọi tên lửa mới là Hwasong-15, các bức ảnh cho thấy tên lửa này có những tiến bộ so với các tên lửa thử nghiệm trước đó.

Triều Tiên đã công bố bức ảnh thử nghiệm tên lửa Hwasong-15 vào thứ Tư. Có ít nhất 3 phi hành đoàn máy bay thương mại báo cáo đã thấy tên lửa trên vùng biển Nhật Bản. Ảnh: NewYorkTimes.

Một số tên lửa gần đây đã bay ra khỏi vùng trời Triều Tiên và đến gần với không phận của các chuyến bay dân dụng, theo NYT. Triều Tiên đã tiến hành các cuộc thử nghiệm tên lửa mà không có cảnh báo từ năm 2014.

Một công ty tư vấn dịch vụ hàng không ở Florida cho biết trong tháng 8, các tên lửa thử nghiệm này “chủ yếu bay qua không phận Nhật Bản. Điều này tạo ra một nguy cơ mới cho các hãng hàng không dân dụng.”

Cathay Pacific cho biết máy bay của họ ở “xa vị trí của vụ thử nghiệm” ngày 29/11, nhưng không cho biết khoảng cách là bao nhiêu. Hãng hàng không này đã báo cáo cho trung tâm điều khiển không lưu Nhật Bản, cho biết “hành trình của phi hành đoàn vẫn bình thường và không bị ảnh hưởng”.

Đường bay của máy bay CX893 thuộc hãng Cathay Pacific. (Ảnh: Twitter)

Đường bay của máy bay CX893 thuộc hãng Cathay Pacific. (Ảnh: Twitter)

Cả Cathay Pacific và Korean Air đều cho biết họ không có bất kỳ biện pháp phòng ngừa mới nào để đối phó với sự việc gần đây. “Chúng tôi đã tiếp xúc với các cơ quan và ban ngành có liên quan cũng như các hãng hàng không khác”, Cathay Pacific cho hay. “Hiện tại, không có bất kỳ thay đổi nào về các thông số và tuyến đường bay.”

Ông Roger Mulberge, chuyên gia tư vấn an toàn hàng không đặt trụ sở tại Bangkok nói: “Rủi ro là nhỏ, ngay cả với các chuyến bay hạng phổ thông trong thời gian này. Nhưng xu hướng thử nghiệm tên lửa mà không báo trước của Triều Tiên là “đáng lo ngại”.

Triều Tiên đã ngừng đưa ra các thông báo trước về các cuộc thử tên lửa vào năm 2014. Sau khi Triều Tiên thử nghiệm hàng chục tên lửa và tên lửa đạn đạo trong năm đó, Hàn Quốc đã báo cáo với Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và các tổ chức hàng hải và hàng không quốc tế về tình trạng thiếu cảnh báo này.

Tên lửa Triều Tiên phóng sáng 15/9 bay qua đảo Hokkaido, phía bắc Nhật Bản, rồi rơi xuống Thái Bình Dương. Ảnh Yonhap/vnexpress.

Tên lửa Triều Tiên phóng sáng 15/9 bay qua đảo Hokkaido, phía bắc Nhật Bản, rồi rơi xuống Thái Bình Dương. Ảnh Yonhap/vnexpress.

Tháng 11/2017, tổ chức F.A.A của Mỹ đã ra thông báo hạn chế các máy bay thương mại Mỹ bay trên vùng trời của bán đảo Triều Tiên, trong đó trích dẫn “tình huống nguy hiểm có khả năng xảy ra do các hoạt động quân sự của Triều Tiên, bao gồm cả việc phóng tên lửa không báo trước và hệ thống vũ khí phòng không khác”.

Cục Dịch vụ Hàng không Hoa Kỳ khuyến cáo vào đầu tháng 8 rằng các hãng hàng không nên xem xét việc điều chỉnh các tuyến bay “bên ngoài địa phận đất liền hoặc vùng biển phía đông của Nhật Bản.”

RELATED ARTICLES

Tin mới