Friday, May 17, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaHốt hoảng trước tên lửa, không phận Triều Tiên bị xem là...

Hốt hoảng trước tên lửa, không phận Triều Tiên bị xem là vùng cấm bay?

Nhiều khả năng không phận Triều Tiên sẽ bị xem là “vùng cấm bay” sau khi phi hành đoàn của hãng hàng không Cathay Pacific của Hong Kong chứng kiến tên lửa Triều Tiên phóng hôm 29/11 phát nổ trên biển Nhật Bản.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), các cơ quan giám sát an toàn hàng không đang cân nhắc phương án đối phó trước việc Triều Tiên liên tiếp bất ngờ cho phóng tên lửa trong khi đường bay tên lửa xâm phạm tuyến đường hoạt động của các chuyến bay thương mại.

Do đó, việc cấm máy bay di chuyển qua khu vực này là một phương án mở đối với các cơ quan giám sát an toàn bay khi họ cân nhắc cách đối phó với các vụ phóng tên lửa khó đoán trước và xâm phạm đường bay của các máy bay thương mại đi lại giữa châu Á và Bắc Mỹ.

Các chuyến bay quốc tế hiện không sử dụng không phận Triều Tiên. Nhưng khu vực xung quanh không phận Triều Tiên lại luôn nhộn nhịp.

Nói cách khác, các biện pháp trừng phạt của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) sẽ có thể tập trung lớn vào sự an toàn của các máy bay hoạt động ở khu vực gần Triều Tiên cũng như các chuyến bay thương mại ra vào Triều Tiên. 

 “ICAO có thể sẽ tuyên bố vùng cấm bay. Chúng tôi đang phối hợp với ICAO về phương án bảo vệ máy bay qua lại khu vực này. ICAO đang đề nghị Triều Tiên áp dụng các quy tắc an toàn”, Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) Alexandre de Juniac phát biểu tại Geneva hôm 6/12.

Ngoài ra, phát ngôn viên IATA cho biết thêm, Triều Tiên có nghĩa vụ phải thông báo trước về các vụ phóng thử tên lửa. Điều mà trước nay Bình Nhưỡng chưa từng làm. Khi không có những thông báo này, các hãng hàng không phải tự đánh giá nguy cơ để nhận biết khoảng cách bay an toàn với Triều Tiên.

Dù phi hành đoàn Cathay Pacific từng chứng kiến vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, nhưng hãng hàng không này vẫn quyết định không thay đổi đường bay của hãng. 

Một số hãng hàng không châu Âu thì đã thay đổi đường bay sau các vụ phóng thử tên lửa hồi đầu năm nay của Bình Nhưỡng. Lufthansa tuyên bố đã thay đổi lộ trình bay nhưng không công bố chi tiết. Air France cũng đã mở rộng vùng cấm bay quanh Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới