Thursday, April 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTriều Tiên: Mỹ phong tỏa đường biển chẳng khác gì "tuyên bố...

Triều Tiên: Mỹ phong tỏa đường biển chẳng khác gì “tuyên bố chiến tranh”

Truyền thông Triều Tiên cho hay nếu nhận thấy dù là dấu hiệu nhỏ nhất rằng Hoa Kỳ áp dụng phong tỏa đường biển thì Bình Nhưỡng sẵn sàng có biện pháp trả đũa ngay lập tức.

Báo chí Triều Tiên mới đây đã chỉ trích nặng nề các “tuyên bố của lãnh đạo Hoa Kỳ về quyền cấm vận chuyển hàng hóa bằng đường biển” đến hoặc đi từ Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh rằng trong trường hợp việc phong tỏa đường biển đối với Triều Tiên được áp dụng thì nó sẽ được coi là một “lời tuyên chiến”.

Tờ báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, cho biết: “Các quan chức Mỹ, trong đó có Ngoại trưởng Mỹ Tillerson, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ (Herbert) McMaster, đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Haley và các nhà ngoại giao khác, đang đề cập đến một cuộc phong tỏa đường biển.

Khi Mỹ thất bại trong việc đạt được mục tiêu của mình thông qua các biện pháp trừng phạt hiện tại với Triều Tiên, thì họ bắt đầu lớn tiếng tuyên bố rằng các lực lượng răn đe hạt nhân của chúng tôi là “mối đe dọa toàn cầu”, và đồng thời lôi kéo cộng đồng quốc tế phong tỏa tất cả các hoạt động kinh tế của chúng tôi”.

Theo tác giả, một trong những mục tiêu quan trọng nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump là “nâng mức độ trừng phạt quốc tế chống lại Triều Tiên lên mức cao nhất”.

 Bài báo nhấn mạnh: “Việc phong tỏa đường biển của Hoa Kỳ là một sự vi phạm chủ quyền quốc gia hoàn toàn không thể chấp nhận được. Chúng tôi sẽ coi việc phong tỏa đường biển của Hoa Kỳ và các đồng minh của họ là một hành động gây hấn chống lại chủ quyền thiêng liêng và phẩm giá của Triều Tiên, và chẳng khác nào một lời tuyên bố chiến tranh”.

Bài báo cũng lưu ý rằng “Mỹ và những người ủng hộ họ nên đánh giá một cách thận trọng những hậu quả thảm khốc có thể xảy ra do phong tỏa đường biển”. Tờ Rodong Sinmun bình luận: “Chúng ta phải sẵn sàng đưa ra biện pháp trả đũa ngay lập tức và không nhân nhượng trong trường hợp chúng ta nhận ra dù là những dấu hiệu nhỏ nhất của việc hạn chế hàng hải trong thực tế”.

Vào cuối tháng 11, Triều Tiên đã thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-15. Tên lửa rơi trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, cách tỉnh Aomori của Nhật 250 km. Triều Tiên tuyên bố, tên lửa này có thể đạt được mục tiêu trên toàn nước Mỹ.

Một vài ngày sau đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và Tổng thống Donald Trump đã thảo luận về việc ngăn chặn chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng, tuy nhiên, theo đảm bảo từ phía Hàn Quốc, cuộc thảo luận không bàn về những ảnh hưởng quân sự đối với Triều Tiên, bao gồm cả khả năng phong tỏa đường biển.

RELATED ARTICLES

Tin mới