Friday, April 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ phô trương sức mạnh trước liên minh Đông Á của Mỹ

TQ phô trương sức mạnh trước liên minh Đông Á của Mỹ

Hơn 40 tàu chiến của Hải quân Trung Quốc ngày 7/12 đã tham gia một cuộc tập trận lớn ở Biển Hoa Đông, chỉ vài ngày sau khi có thông tin không quân nước này đã tiến hành cuộc tập trận quan trọng tại Hoàng Hải và Biển Hoa Đông, trong bối cảnh căng thẳng vẫn ở mức cao liên quan đến cuộc khủng hoảng Triều Tiên.

Tàu khu trục Trung Quốc phóng tên lửa trong cuộc tập trận hải quân trên biển Hoa Đông hôm thứ 7/12. Ảnh: Weibo

Theo bản tin được đăng tải trên trang web của Hải quân Trung Quốc, số tàu trên thuộc các Hạm đội Bắc Hải, Đông Hải và Nam Hải, đã thể hiện các năng lực về ứng phó khẩn cấp và chống tên lửa ngày càng gia tăng trong “mọi điều kiện thời tiết”.

Các chuyên gia quân sự cho rằng, các cuộc tập trận trên không và trên biển này là bằng chứng cho thấy tất cả các sư đoàn của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đang tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Hải quân Trung Quốc cho biết, cuộc tập trận này được tiến hành mô phỏng “chiến tranh thực sự” và được thiết kế nhằm kiểm tra khả năng đánh chặn và hoạt động của các khinh hạm mang tên lửa dẫn đường. Trong cuộc tập trận, các tàu chiến đã được yêu cầu phải đối phó với các vụ tấn công tên lửa đa mục tiêu ở “tầm cực thấp”.

Vì mục đích minh bạch, các cuộc tập trận này đã diễn ra dưới sự giám sát và đánh giá của nhiều chuyên gia, huấn luyện viên hải quân đến từ các học viện hải quân và viện khoa học quân sự, với sự trợ giúp của các thiết bị gắn kèm tên lửa được sử dụng trong cuộc tập trận.

Ông Song Zhongping, một huấn luyện viên đã nghỉ hưu của Quân đoàn Pháo binh 2 – tiền thân của Lực lượng tên lửa chiến lược hiện nay của PLA, cho rằng cuộc tập trận trên cho thấy Trung Quốc quyết tâm thúc đẩy năng lực chống tên lửa ở cả trên đất liền và trên biển.

Ông nhận định Trung Quốc mong muốn thử năng lực phòng thủ tên lửa hải quân trong bối cảnh cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên đã nêu bật các giới hạn của những hệ thống phòng thủ trên mặt đất của Trung Quốc.

Trong khi đó, chuyên gia quân sự tại Hong Kong Liang Guoliang cho rằng, hình ảnh các cuộc tập trận cho thấy, “đây là một thông điệp chính trị rõ ràng mà Bắc Kinh muốn gửi cho Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản, rằng công tác huấn luyện của PLA sẽ tiếp tục chừng nào các cuộc tập trận chung 3 bên của những nước này vẫn diễn ra trong khu vực”.

RELATED ARTICLES

Tin mới