Friday, April 26, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ bị chỉ trích vì thu thập dữ liệu DNA của người...

TQ bị chỉ trích vì thu thập dữ liệu DNA của người dân Tân Cương

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nhận định việc chính quyền Trung Quốc đang thu thập DNA và các dữ liệu sinh trắc học khác từ người dân phía tây Tân Cương là “vi phạm nghiêm trọng” các quy tắc quốc tế, theo Fox News.

Các nhóm nhân quyền cho biết các nhà chức trách Trung Quốc đã thu thập mẫu DNA, dấu vân tay, quét mống mắt, và nhóm máu của tất cả cư dân từ 12 tuổi đến 65 tuổi tại khu vực này. Mẫu DNA và nhóm máu đang được thu thập thông qua một chương trình khám sức khoẻ hàng năm miễn phí gọi là “Khám sức khỏe cho mọi người”.

Bà Sophie Richardson, giám đốc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền tại Trung Quốc, cho biết: “Các nhà chức trách Tân Cương nên đổi tên chương trình khám sức khỏe của họ thành ‘Xâm phạm riêng tư đối với mọi người’ vì dường như người dân không được thật sự lựa chọn có tham gia hay không”.

Reuters cho biết các nhân viên chính phủ phải “bảo vệ nghiêm túc các quyền hợp pháp của người dân”, nhưng chương trình này lại không đưa ra bất kỳ lựa chọn nào để người dân có quyền từ chối tham gia.

Các phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin việc tham gia các chương trình khám sức khỏe là tự nguyện. Nhưng bà Richardson cho biết nó không phải là tự nguyện.

Bà Richardson nói: “Số liệu thống kê sinh học bắt buộc cho toàn bộ dân cư, bao gồm cả DNA, là một vi phạm nghiêm trọng các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế, và nó thậm chí còn đáng quan ngại hơn nữa khi nó được thực hiện một cách lén lút, dưới hình thức một chương trình chăm sóc sức khoẻ miễn phí”.

Theo Reuters, tình trạng bất ổn đang diễn ra ở Tân Cương giữa người Duy Ngô Nhĩ và người Hán đã dẫn đến cái chết của hàng trăm người và một cuộc đàn áp an ninh triền miên của chính quyền Trung Quốc.

Một số người Duy Ngô Nhĩ trở thành nạn nhân của hoạt động mổ cướp nội tạng do chính quyền hậu thuẫn, theo báo cáo của các nhà điều tra công bố vào tháng 6 năm ngoái.

Ông Enver Tohti, một người từng là bác sỹ phẫu thuật ở Tân Cương, ngày 6/7 cho biết tại Nghị viện Ai Len rằng ông đã từng mổ lấy nội tạng của một người đàn ông Duy Ngô Nhĩ bất chấp sự phản kháng của nạn nhân.

Tuy nhiên, nhóm nạn nhân chủ yếu của hoạt động mổ cướp nội tạng là những người tập Pháp Luân Công, hay Pháp Luân Đại Pháp, môn khí công ôn hòa theo nguyên lý Chân – Thiện – Nhẫn.

Pháp Luân Công từng thu hút 70-100 triệu người Trung Quốc theo tập chỉ vài năm sau khi được giới thiệu ra công chúng vào năm 1992. Khi chứng kiến sự ưa chuộng của người dân Trung Quốc với môn khí công có số người tập vượt quá số lượng Đảng viên, cựu Tổng Bí thư Giang Trạch Dân cảm thấy đố kỵ và ra lệnh đàn áp Pháp Luân Công trên toàn quốc.

Khoảng 1000 học viên Pháp Luân Công tập luyện tại Quảng trường Nathan Phillips, Toronto,

Canada ngày 21/7/2017 (Ảnh: Minh Huệ)

RELATED ARTICLES

Tin mới