Tuesday, April 16, 2024
Trang chủBiển nóngSau loạt chiến cơ khủng, Qatar gây sốc với tên lửa đạn...

Sau loạt chiến cơ khủng, Qatar gây sốc với tên lửa đạn đạo TQ ngang ngửa Iskander

Hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn của Trung Quốc đã xuất hiện trong cuộc diễu binh của Qatar.

 Hình ảnh hệ thống tên lửa mới của Qatar. Ảnh: Twitter

Hôm thứ Hai (18/12), quân đội Qatar đã ra mắt một hệ thống tên lửa đạn đạo mới trong cuộc diễu binh kỷ niệm ngày Quốc khánh.

Theo tạp chí Diplomat, hệ thống tên lửa này được đặt trên xe mang phóng tự hành 8 bánh, sơn ngụy trang màu sa mạc, trông có vẻ như một phiên bản cải tiến của hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn SY-400 do Trung Quốc sản xuất, với tầm bắn 400km.

Chuyên gia phân tích vũ khí Joseph Dempsey nhận định, phiên bản SY-400 của Qatar có vẻ đã được sửa đổi, mang theo 2 ống phóng chứa tên lửa BP-12A, thay vì 8 tên lửa SY-400.

BP-12A cũng là tên lửa đạn đạo tầm ngắn của Trung Quốc nhưng có kích cỡ lớn hơn, có thể mang đầu đạn nặng tới 500kg, tầm bắn tương tự như SY-400. 

Trước đó, theo ghi nhận của Bộ Ngoại giao Mỹ năm 2009, “SY-400 được giới thiệu là hệ thống gồm 8 tên lửa mang đầu đạn nặng 200-300kg, có tầm bắn từ 150-200km, sai số vòng tròn 50m”.

Bộ Ngoại giao Mỹ lưu ý rằng, các công ty Trung Quốc “đang tiếp tục chào bán các hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn, trong đó có B611M, P12 và SY-400, tại các triển lãm hàng không nội địa và quốc tế”.

Theo Diplomat, SY-400 có thể so sánh với tên lửa đạn đạo Iskander-E của Nga.

SY-400 lần đầu tiên được trưng bày công khai và giới thiệu tới các khách hàng tiềm năng tại triển lãm hàng không Zhuhai 2008. Tuy nhiên, theo một bài viết trên tờ Popular Science, nó nhanh chóng được rút đi do “có chứa công nghệ tinh vi và nhạy cảm”.

Trước cuộc diễu binh hôm 18/12, không có thông tin công khai nào về việc Trung Quốc cung cấp hệ thống tên lửa này cho Qatar.

Hiện chưa rõ tại sao Qatar lại quyết định mua SY-400 nhưng đáng chú ý là, Qatar lần đầu tiên công khai hệ thống này sau cuộc khủng hoảng kéo dài nhiều tháng do Saudi Arabia, cùng các nước khác ở vùng Vịnh đòi cắt quan hệ ngoại giao với Doha, cáo buộc nước này tiếp tay cho các nhóm khủng bố và ủng hộ Iran.

Theo Diplomat, tầm bắn của SY-400 sẽ cho phép Qatar, từ lãnh thổ của mình, tấn công các mục tiêu trên bộ ở Saudi Arabia và UAE.

Sự xuất hiện của hệ thống tên lửa mới cho thấy Qatar đang tích cực tăng cường sức mạnh quân sự, sau khi gây bất ngờ với 3 hợp đồng máy bay chiến đấu số lượng lớn, gồm 24 máy bay chiến đấu Typhoon (Anh), 36 tiêm kích Boeing F-15QA (Mỹ) và 12 tiêm kích Dassault Rafale (Pháp).

RELATED ARTICLES

Tin mới