Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNga cáo buộc Mỹ huấn luyện cho các tay súng IS

Nga cáo buộc Mỹ huấn luyện cho các tay súng IS

Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov cho rằng Mỹ cố tình gây bất ổn khi đào tạo cho các tay súng từng tham gia lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

Trong cuộc phỏng vấn với nhật báo Komsomolskaya Pravda của Nga ngày 27-12, ông Gerasimov xoáy vào một căn cứ quân sự của Mỹ ở al-Tanf, khu vực biên giới phía nam Syria giáp với Iraq và Jordan.

Nga khẳng định căn cứ quân sự của Mỹ là bất hợp pháp, và khu vực này cũng như xung quanh đã trở thành “một hố đen” để các tay súng khủng bố thoải mái hoạt động.

Trong khi đó, Mỹ giải thích rằng cơ sở quân sự ở al-Tanf chỉ là nơi đóng quân tạm thời để đào tạo các lực lượng phối hợp với Lầu Năm Góc chống lại IS.

Trước đây Mỹ cũng từng bác bỏ cáo buộc tương tự của Nga, đồng thời nhấn mạnh cam kết tiêu diệt hoàn toàn IS, không để lại nơi trú ẩn nào cho tổ chức Hồi giáo cực đoan này, theo hãng tin Reuters.

 Nhưng trong bài phỏng vấn nêu trên, tướng Gerasimov cáo buộc Mỹ đã đào tạo chính các tay súng từng chiến đấu cho IS, và che đậy cho mối quan hệ đó bằng nhiều cái tên “bình phong” như “Lực lượng quân đội Syria mới” (New Syrian Army).

Tướng Gerasimov nói thêm rằng vệ tinh và thiết bị bay không người lái của Nga đã ghi nhận được những hình ảnh đào tạo quân sự tại căn cứ quân sự của Mỹ.

“Thực tế là chúng đang được đào tạo ở đó. Chúng chính là các tay súng IS. Nhưng sau khi đào tạo xong xuôi, chúng thay đổi địa điểm và lấy tên khác. Nhiệm vụ của những tay súng này là làm rối loạn tình hình”, vị tướng Nga đưa ra cáo buộc.

Cuộc chiến kéo dài 6 năm ở Syria đang đi vào giai đoạn chốt hạ, khi các tổ chức nổi dậy, chính quyền và các bên liên quan chú trọng hòa đàm. Lâu nay hòa đàm bế tắc cũng một phần vì IS nổi lên từ năm 2014 tới nay.

Trong năm nay, IS đã mất gần hết lãnh thổ mà tổ chức này chiếm được ở Syria và Iraq. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 27-12 cho hay phần quan trọng nhất trong cuộc chiến chống IS tại Syria đã chấm dứt, theo hãng tin RIA.

`

RELATED ARTICLES

Tin mới