Saturday, May 4, 2024
Trang chủSự thật Trung Hoa2 đảng lớn nhất Campuchia có viện trợ từ TQ

2 đảng lớn nhất Campuchia có viện trợ từ TQ

Trung Quốc sẽ hỗ trợ bầu cử Campuchia bằng hòm phiếu và buồng bỏ phiếu mà không phạm luật.

Ông Dim Sovannarum, người phát ngôn của Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia cho biết: “Trung Quốc đã hứa tặng các thiết bị để phục vụ cuộc bầu cử vào năm 2018”.

Theo mô tả, số tiền của Bắc Kinh được Campuchia dùng để mua sắm máy tính, hòm phiếu và buồng bỏ phiếu.

Một quan chức khác thuộc Ủy bn bầu cử Quốc gia Campuchia cho hay, Trung Quốc sẽ cung cấp 30 loại thiết bị khác nhau và các thiết bị này rất quan trọng để tiến hành bầu cử.

Ông Dim Sovannarum cũng không nêu rõ số tiền mà Chính phủ Campuchia nhận được từ phía Trung Quốc cho công tác này là bao nhiêu.

Ông Dim Sovannarum phủ nhận mọi cáo buộc cho rằng, các hỗ trợ từ phía Trung Quốc dành cho đảng cầm quyền nhằm bù đắp các khoản viện trợ bị thiếu hụt từ phía châu Âu và Mỹ sau khi Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP)) bị giải thể.

“Trung Quốc đã hứa sẽ cấp nhiều viện trợ hơn cho Ủy ban Bầu cử Quốc gia để có các quy trình bầu cử đúng, đảm bảo sự chính xác, minh bạch và trách nhiệm giải trình” – ông  Hang Puthea, phát ngôn thuộc Ủy ban bầu cử quốc gia Campuchia thông tin.

Trước khi có thông tin Campuchia được nhận khoản viện trợ này từ Trung Quốc, Chủ tịch Đảng đối lập Funcinpec Hoàng gia – Hoàng tử Norodom Ranariddh cũng có các tuyên bố cho thấy sẽ đề nghị Trung Quốc viện trợ cho Đảng lớn thứ 2 ở quốc gia này.

Trong cuộc gặp với ông Vương Vĩ Quang, Viện trưởng Viện Khoa học xã hội Trung Quốc, Ủy viên Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, lãnh đạo Đảng Funcinpec đã nói: “Tôi yêu cầu Trung Quốc giúp đỡ và ủng hộ chúng tôi cho cuộc bầu cử sắp tới”.

Hoàng tử Ranariddh nói: “Funcinpec hiện là đảng thứ hai của Campuchia nhưng chúng tôi rất nghèo, nghèo hơn rất nhiều so với đảng đứng đầu… Tôi nghĩ rằng Trung Quốc luôn coi gia đình Hoàng tộc do vua Norodom Sihanouk lãnh đạo là những người bạn thân thiết”.

Không chỉ thiếu vốn, Funcinpec còn thiếu cả nguồn nhân lực để tham gia vào cuộc tổng tuyển cử trong năm tới.

“Họ sẽ tiếp tục đứng cùng chúng tôi, giống như họ từng cung cấp cho Funcinpec” – Hoàng tử Ranariddh cho biết thêm rằng Trung Quốc đã cung cấp một số tài liệu, chẳng hạn như máy tính cho Đảng này trước đây.

2 dang lon nhat Campuchia co vien tro tu Trung Quoc
Chủ tịch Funcinpec, Hoàng tử Norodom Ranariddh và ông Vương Vĩ Quang, Viện trưởng Viện Khoa học xã hội Trung Quốc. Ảnh: Khmer Times

Dẫu phía Trung Quốc chưa trực tiếp trả lời vấn đề này, tại Campuchia xuất hiện các luồng ý kiến trái chiều rằng việc nhận viện trợ từ nước ngoài để chuẩn bị cho cuộc bầu cử đang được cả 2 đảng cầm quyền và đối lập tiến hành có thể vi phạm các quy định hiện hành về các đảng phái chính trị.

Sau khi Châu Âu và Mỹ tuyên bố sẽ ngừng viện trợ cho cuộc bầu cử tới ở Campuchia vì không đảm bảo tính dân chủ, Nhật Bản hiện vẫn tuyên bố sẽ ủng hộ và tiếp tục tài trợ cho cuộc bầu cử năm nay của Phnom Penh.

RELATED ARTICLES

Tin mới